Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Nhật Ký Tang Lễ Đức Cố Hồng Y Ngày 25.2.09

§ Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải

Vì lòng yêu mến, biết ơn và kính trọng Đức Hồng Y, giáo dân tiếp tục đổ về kính viếng linh cữu ngài. Số người ở xa ít hơn hôm qua, cho nên giảm hẳn lượng xe ô tô đậu trên các con đường quanh quảng trường nhà thờ chính toà. Trong khi đó, số giáo dân từ nội ngoại thành Hà Nội về quá đông khiến cho bãi xe quanh nhà thờ và sân Dòng MTG Hà Nội không còn chỗ để, khiến nhiều người phải ngồi trên xe máy đậu ở quảng trường và trên phố Nhà Thờ để thông công các nghi lễ.

Các thánh lễ cầu nguyện cho Đức Hồng liên tục được cử hành. Buổi sáng có 4 lễ từ 5 h đến 12 h. Thánh lễ 10 sáng do Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt chủ sự, có Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân và Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh cùng quý cha trong ngoài Tổng Giáo Phận đồng tế. Buổi trưa có giờ kính viếng và dâng lễ cầu nguyện cho Đức Hồng Y của giáo xứ Quần Cống, quê hương Đức Tổng Giám mục Hà Nội và của giáo họ Cầu Mễ, quê hương Đức Cố Hồng Y. Ông Trùm của giáo họ Cầu Mễ đã đọc một bài điếu văn đơn sơ chất phác nhưng cũng rất cảm động và ý nghĩa (Xin xem nội dung đầy đủ).

Trong buổi sáng, có một số đoàn thể đến viếng như Giáo xứ Thịnh Liệt, Đan viện Thiên An, Sở Nội Vụ Tỉnh Thái Nguyên, Công ty Du lịch Hải Hậu, UBĐK Công giáo Việt Nam. Tuy nhiên, số giáo dân tự phát rủ nhau đi thành từng nhóm thì rất nhiều. Chúng tôi thấy hàng nghìn người thuộc các giáo xứ của giáo phận Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Hoá. Có những nhóm từ Nam Định, Hà Nam, Phú Thọ, Bắc Giang, Tuyên Quang và Sơn La cũng có mặt. Nhiều người phải vất vả chờ đợi hàng giờ mới có thể vào nhà thờ viếng linh cữu Đức Hồng Y giây lát.

Buổi chiều từ 14 h, đúng như dự đoán, nhiều người sẽ về nhà thờ chính toà dự lễ Tro và ở lại để sáng mai dự lễ an táng. Họ ăn nghỉ ngay trong khu vực Toà Tổng Giám Mục. Hàng bánh mì của các bạn trẻ của giáo xứ Chính Toà đắt khách nên hết sớm và thay vào đó là hành bánh của các bà các chị xa quê bán ở khu vực phố Nhà Chung với giá cả phải chăng, vì cũng là những người nghèo với nhau cả!

Có rất nhiều cá nhân và tập thể đến kính viếng Đức Hồng Y. Những đơn vị đăng ký chính thức chỉ là số ít. Ban Tổ chức tang lễ phải vất cả mới có thể tạm dừng dòng người đang liên tục tiến vào thánh đường cho các đoàn này đi chen vào. Trong số đó, có phái đoàn của giáo phận Xuân Lộc do cha Antôn Nguyễn Tuế, đại diện Đức cha Giám mục dẫn đầu và ngài có những lời rất tốt đẹp dành cho Đức Hồng Y. (xin xem toàn văn nội dung) Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi mấy thượng toạ đến kính viếng. Thượng toạ Trưởng đoàn còn cầu cho Đức Hồng Y được”siêu linh tịnh độ”. Hãng Thông tấn Công giáo Vietcatholic cũng gửi vòng hoa đến kính viếng hương hồn Đức Hồng Y.

Tiếp theo là phái đoàn của giáo phận Bắc Ninh do Đức cha Hoàng Văn Đạt dẫn đầu, giáo phận Thái Bình do Đức cha F.X Nguyễn Văn Sang dẫn đầu, phái đoàn của giáo phận Thanh Hoá và Phát Diệm do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh dẫn đầu. Các đoàn này đều dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Hồng Y, vì vậy có rất ít thời gian trống dành cho giáo dân thập phương viếng linh cữu, khiến nhiều người phải ra về mà chưa thể chen chân vào nhà thờ chiêm ngưỡng lần cuối dung nhan Đức Hồng Y.

Khoảng 19 h 30, phái đoàn các đức giám mục của HĐGM Việt Nam do Đức Hồng Y G.B Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục TP HCM, Đặc sứ của Đức Thánh Cha, dẫn đầu tiến vào Nhà thờ Chính Toà kính viếng và cầu nguyện cho Đức Hồng Y. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, đã phân ưu với TGP Hà Nội và nói lên lời cảm mến của ngài đối với Đức Hồng Y, vì công nghiệp của ngài đối với Giáo hội. Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, đã ngỏ lời cám ơn và nói lên niềm an ủi khi được quý đức cha trong HĐGM Việt Nam đến chia sẻ với Tổng Giáo Phận. (Xin nghe toàn văn nội dung ).

Cho đến chiều ngày 25/2 hầu hết các linh mục trong Tổng Giáo Phận cũng như các giám mục trong HĐGM Viêt Nam đã có mặt ở Toà Tổng Giám Mục. Nhiều xe ôtô lớn bé bắt đầu chở giáo dân về từ nhiều giáo xứ trong ngoài Tổng Giáo Phận. Số người tối số người tăng đột biến. Nhiều em nhỏ được bố mẹ dẫn theo, thậm chí bế theo. Mọi người từ nhiều nơi trở về, gặp nhau thăm hỏi, trò truyện râm ran khu vực thánh đường. Quả thật cuộc ra đi của Đức Hồng Y đúng là một dịp đoàn tụ lớn của Giáo hội Việt Nam.

Toà Tổng Giám Mục mau chóng trở nên quá tải, một số linh mục tu sĩ và nhiều giáo dân tìm đến nhà thờ Thái Hà, các cộng đoàn tu và đến gia đình các giáo dân trong nội thành Hà Nội để tìm chỗ tạm trú qua đêm. Mặc dù vậy, đến nửa đêm, vẫn còn nhiều người đắp chiếu nằm ngủ trên các hành lang và các ghế đá ở quanh Toà Tổng Giám Mục.

Từ lúc 20 h đến nửa đêm còn 3 thánh lễ nữa được cử hành. Thánh lễ thứ nhất lúc 20 h của Giáo xứ Chính Toà Hà Nội. Thánh lễ thứ hai lúc 22 h của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Cha Giám Tỉnh và anh em Dòng Salesien Don Bosco, các chị em Tu hội Hiệp nhất Bắc Ninh, Dòng MTG Hà Hồi và một số đơn vị khác. Thánh lễ thứ ba cử hành lúc nửa đêm do một số cha trong TGP Hà Nội chủ sự. Thánh lễ nào người ngồi tham dự cũng đầy nhà thờ, thậm chí chen chúc nhau tầng tấng lớp lớp như lợp ngói.

Khoảng hơn 21 h tới viếng linh cữu Đức Hồng Y còn có phái đoàn của các anh chị em cộng đoàn Công giáo Hàn Quốc đang sinh sống ở Hà Nội và phái đoàn của Cha Giám tỉnh DCCT Việt Nam do Cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành dẫn đầu. Vì quá đông cho nên các phái đoàn này cũng chỉ có thể chiêm ngưỡng dung nhan Đức Hồng Y mà không thể dừng lại cầu nguyện riêng.

Công tác chuẩn bị thật vất vả. Ban lễ nghi lo tập nghi thức ngày mai giữa lúc liên tục có các thánh lễ cho đến 0 h và giáo dân cứ liên tục qua lại lễ đài. Trong khi đó, chính lễ đài vẫn chưa hoàn tât phần lắp đặt và trang trí. Lúc 1 h sáng ngày 26 chúng tôi vẫn thấy các anh em treo trên các cột cao của lễ đài để lắp đèn và chỉnh mái. Chưa kể phải hoàn tất việc kê ghế trên lễ đài và một phần quảng trường. Vì thế các anh em phục vụ lại phải đi mượn ghế nhựa ở các giáo xứ nội thành ngày trong đêm. Đến 2 h 30’ đêm anh em mới mượn xong bên Thái Hà và bắt đầu sang Hàm Long.

Anh em lắp đặt hệ thống truyền hình dọc phố Nhà Chung, trong khu vực Toà Giám Mục và Nhà thờ Chính Toà cũng gặp vất vả không kém. Lúc chiều tối không thể lắp đặt vì người còn ở bên trong khu vực nhà thờ quá đông, còn trên phố thì người dân chưa đồng ý. Đến đêm về anh em phải nhanh chóng lắp giá các giá đỡ, ti vi màn ảnh rộng, chạy đường dây và thử vận hành các thiết bị kỹ thuật. cũng đã 1 h ngày 26/2. May mắn lúc này có một số chị em Dòng MTG, Tu hội Hiệp nhất và Tu đoàn Truyền tin hy sinh canh đỡ để ngày mai anh em có đủ tỉnh táo để quay phim truyền hình và chụp ảnh.

Khoảng 2 h 30 sáng trong nhà thờ giáo dân xa gần vẫn đang đọc kinh râm ran. Quý thầy Tu đoàn Truyền tin và các chị em Dòng MTG vẫn đang túc trực bên linh cữu. Trên lễ đài ở ngoài nhà thờ anh em phụ tráh vẫn còn đang leo trên sàn cao ròng dây lắp đặt cái gì đó. Phía dưới nhũng giáo dân không nghỉ đang sắp ghế giúp trên quản trường. Chuông đòng hồ nhà thờ chính toà vẫn nhỏ giọt từng tiếng một. Hy vọng các anh em các ban phục vụ sẽ hoàn tất công việc trước khi trời sáng để Tổng Giáo Phận có một lễ an táng trang nghiêm, trọng thể và mang lại nhiều ơn ích cho mọi người hiện diện./.

Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 26.02.2009. 07:32