Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Báo Tòa Thánh phỏng vấn Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam
§ Lm Trần Đức Anh, OP
ROMA. Trong những ngày này, 29 GM Việt Nam, thiếu Đức Cha Kontum và Qui Nhơn, đang hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh, theo qui định của Giáo Luật. Các GM đã cử hành thánh lễ tại Mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô, và hôm 25-6-2009 bắt đầu lần lượt được ĐTC tiếp kiến riêng. Ngoài ra, các vị cũng chia chia thành đoàn gặp gỡ để gặp các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Trong những ngày qua, các GM Việt Nam đã gặp Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, gia đình, bộ giáo sĩ, bộ giáo lý đức tin, Bộ truyền giáo. Sáng hôm qua, các vị gặp Bộ Phong thánh, Bộ Phụng tự và kỷ luật bí tích, Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn. Thứ sáu 26-6-2009 theo chương trình các GM Việt Nam sẽ gặp Bộ các dòng tu. Ban chiều các vị gặp Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động và Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình.
Báo Osservatore Romano (Quan sát viên Roma của Tòa Thánh), trong số ra ngày 24-6-2009 đã đăng một bài phỏng vấn do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, GM Đà lạt, Chủ tịch Hội đồng GM Việt Nam dành cho ký giả Nicola Gori của báo này.
H. Cuộc viếng thăm quan trọng của Phái đoàn Tòa Thánh tại Việt Nam hồi tháng 3 năm 2007 có góp phần vào việc cải tiến quan hệ giữa nhà nước và Giáo Hội tại Việt Nam không, thưa Đức Cha?
Đức Cha Nhơn : Tin Mừng của Chúa Kitô đã được gieo vào lòng đất Việt Nam từ năm 1533. Hàng giáo phẩm Việt Nam đã được thành lập năm 1960 trong một thời kỳ Việt Nam bị chia đôi về chính trị. Chỉ từ năm 1980, sau khi hai miền đất nước thống nhất hồi năm 1975, mới có HĐGM cho toàn nước Việt Nam. Biến cố này - sẽ được chúng tôi mừng kỷ niệm vào năm tới 2010, đã được đánh dấu với việc soạn thảo thư chung đầu tiên của HĐGM Việt Nam ngày 1-5-1980, để mời gọi toàn thể Dân Chúa hãy để cho Tin Mừng hướng dẫn trong cuộc sống thường nhật và trong sự dấn thân phục vụ công ích.
Cuộc viếng thăm của Phái đoàn Tòa Thánh hồi năm 1989 do ĐHY Roger Etchegaray hướng dẫn đã đánh dấu một khúc quanh lịch sử đối với Giáo Hội của Chúa Kitô tại Việt Nam. Từ ngày ấy, Tòa Thánh đã có thể gửi hầu như hằng năm một phái đoàn đến Việt Nam để đối thoại với chínhphủ và viếng thăm các giáo phận chúng tôi. Các cuộc viếng thăm mục vụ này, đặc biệt là cuộc viếng thăm của Phái đoàn Tòa Thánh từ ngày 5 đến 11 tháng 3 năm 2007, do Đức ông Pietro Parolin, Thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh, làm trưởng đoàn, hướng dẫn - sau cuộc gặp gỡ ý nghĩa ngày 25-1-2007 giữa thủ tướng Việt Nam và ĐTC Biển Đức 16 tại Vatican - luôn mang lại cho chúng tôi ánh sáng và những lý do để hy vọng, củng cố đức tin của dân Kitô giáo. Chắc chắn là cuộc viếng thăm năm 2007 của Phái đoàn Tòa Thánh đã góp phần cải tiến quan hệ giữa Nhà nước và Giáo Hội Công Giáo: trong cuộc viếng thăm đó hai bên đã nói về hành trình tích cực tiến về quan hệ ngoại giao. Chúng tôi cầu mong rằng trong tương lai gần đây quan hệ ngoại giao ấy sẽ trở thành thực tại. Chúng tôi nồng nhiệt mong ước có sự hiện diện thường trực của Tòa Thánh, đại diện ĐGH tại Việt Nam. Đối với chúng tôi đó sẽ là dấu chỉ hữu hình của ĐGH và của Giáo Hội hoàn vũ giữa lòng đất nước Việt Nam. Đàng khác sự hiện diện thường trực này của Tòa Thánh sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho các cuộc gặp gỡ và đối thoại với chính quyền dân sự để làm chứng tá bác ái và Tin Mừng của Chúa Kitô tại đất nước chúng tôi.
H. Sự phát triển kinh tế và sự cởi mở về thương mại của Việt Nam có mang lại những lại những lợi ích và thay đổi đáng kể cho cuộc sống của dân chúng hay không, thưa Đức Cha?
Đức Cha Nhơn : Sự tiến triển kinh tế và thương mại của đất nước Việt Nam đã mang lại những lợi ích và góp phần thay đổi điều kiện sống của dân chúng, nhất là tại các thành thị. Nhưng phần lớn dân Việt Nam sống tại nông thôn và một phần đáng kể thuộc các nhóm dân tộc thiểu số sống rải rác tại các miền rừng núi bắc Việt, miền trung nguyên cũng như bình nguyên sông Cửu Long. Đây là những thành phần nghèo nhất trong xã hội. Với sự phát triển kinh tế và cởi mở về thương mại của Việt Nam đã có những ảnh hưởng tích cực đối với dân chúng, nhưng cũng có một số thiếu sót trong những lãnh vực khác liên quan đến đời sống gia đình, luân lý và xã hội. Hố chia cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng sâu rộng hơn.
H. Trong một nước có đại đa số dân theo Phật Giáo, cuộc đối thoại liên tôn ở mức độ nào và đâu là những bước tiến đang được thực hiện, thưa Đức Cha?
Đức Cha Nhơn : Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam có quan hệ tốt với các tôn giáo và tín ngưỡng khác, đặc biệt là với Phật giáo. Không có căng thẳng giữa các tôn giáo và những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau. Có một hình thức “cảm thông từ bi” giữa tất cả những người Việt Nam theo một tôn giáo - dù là Phật giáo, Công Giáo, Tin Lành hay bất kỳ tôn giáo nào khác ở địa phương, vì chúng tôi hầu như cùng chia sẻ những khó khăn và hy vọng.
Về vấn đề đối thoại liên tôn, chúng tôi đang thực hiện những cố gắng, nhưng điều này tùy theo miền. Nói chung, chúng tôi viếng thăm các chùa Phật giáo vào dịp lễ Phật Đản (Vesak) và chúng tôi cũng nhận được những cuộc viếng thăm vào dịp Tết Nguyên Đán. Có một sự tôn trọng lẫn nhau trong lãnh vực các nguyên tắc tín ngưỡng và thực hành tôn giáo, nhưng vẫn còn thiếu những quan hệ trên bình diện nghiên cứu về linh đạo và trí thức.
H. Có sự chênh lệc giữa miền bắc và miền nam Việt Nam về vấn đề truyền giảng Tin Mừng và sự hiện diện của các LM không, thưa Đức Cha?
Đức Cha Nhơn : Do hiệp định Geneve năm 1954, đất nước Việt Nam bị chia thành hai phần: Bắc Việt và Nam Việt. Phần lớn các LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân từ miền Bắc di cư xuống miền nam, để lại cho Giáo Hội tại miền Bắc tình trạng thiếu nhân sự và đủ mọi khó khăn: họ cũng không thể tham gia Công đồng chung Vatican 2. Sau khi đất nước thống nhất hồi năm 1975 - và nhất là sau khi thành lập HĐGM Việt Nam năm 1980 - đã có những cuộc gặp gỡ, trao đổi, thảoluận, những hìnhthức chia sẻ trong các lãnh vực khác nhau giữa Giáo Hội ở miền Bắc và Giáo Hội tại miền Nam. Những thuyên chuyển và bổ nhiệm GM từ phía Tòa Thánh đã tạo điều kiện cho sự trao đổi nhân sự giữa miền Nam và miền Bắc. Với việc mở Đại chủng viện ở Hà Nội và Vinh ở miền Bắc, và tại Sàigòn, Cần Thơ, Huế, Nha Trang, Xuân Lộc ở miền Nam, cũng như các học viện của các dòng tu, đời sống Giáo Hội tại Việt Nam trở nên đồng nhất hơn trong việc rao giảng Tin Mừng và sự hiện diện của các LM.
H. Đâu là những đóng góp mà các tu sĩ nam nữ có thể mang lại cho các hoạt động từ thiện, giáo dục và mục vụ của Giáo Hội, thưa Đức cha Chủ tịch?
Đức Cha Nhơn : Đây là một ưu điểm của Giáo Hội tại Việt Nam. Chúng tôi có đông đảo các tu sĩ nam nữ, nói chung, họ có khả năng và được huấn luyện thích hợp để hoạt động giáo dục, mục vụ và từ thiện bác ái. Sự đóng góp và phục vụ của họ thật là quí giá đối với Giáo Hội, nhưng họ vẫn chưa được Nhà Nước nhìn nhận cho đủ.
H. Đâu là những ưu tiên mục vụ của Giáo Hội trong lãnh vực hoạt động thể thăng tiến công bằng xã hội tại Việt Nam, thưa Đức cha?
Đức Cha Nhơn : Trước năm 1975, Giáo Hội tại miền Nam Việt Nam đã suy tư và đề ra những dấn thân rõ rệt cho công bằng xã hội. Tại hầu hết các giáo phận đều có những khóa làm việc về các đề tài công lý và hòa bình. Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, bấy giờ là GM giáo phận Nha Trang, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình, sau này làm HY Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và hòa bình, đã tổ chức nhiều khóa dành cho hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân. Hiện nay chúng tôi đang tìm cách thực hành giáo huấn xã hội của Hội Thánh, bao nhiêu có thể, bắt đầu bằng cách nâng đỡ những người nghèo khổ túng thiếu nhất: những người bị phong cùi và HIV, các nhóm dân thiểu số, những người dân sống tại các khu xóm nghèo, v.v.
H. Vậy Giáo Hội có được tự do thi hành sứ vụ của mình tại Việt Nam không, thưa Đức Cha?
Đức Cha Nhơn : Mỗi ngày chúng tôi càng cảm thấy có một sự cởi mở hơn, nhưng tất cả còn tùy thuộc tình hình cụ thể tại mỗi miền. Dầu sao đi nữa, Chúa Thánh Linh hướng dẫn Giáo Hội trong các hoạt động và làm cho Giáo Hội của Chúa Kitô ngày càng tự do trong việc rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc. Chúng tôi xác tín điều đó. (Osservatore Romano, 24-6-2009)
Tags · Ad Limina 2009
Đọc nhiều nhất Bản in 25.06.2009. 15:44