Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Bài giảng trong Thánh Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Sinh Đức Cố TGM Phaolô
§ +GM Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Xin Chúa dùng con như khí cụ bình an của Chúa
Hôm nay, 1-9-2010, gia đình giáo phận Sàigòn quy tụ tưởng niệm Đức Cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ngài (1-9-1910). Và chúng ta muốn quy tụ về đây, trong ngôi nhà nguyện ấm cúng của Đại chủng viện thánh Giuse, vì nơi đây có phần mộ của Đức Cố Tổng Phaolô, nơi an nghỉ mà chính ngài mong muốn.
Trong truyền thống Kitô giáo, tưởng niệm không chỉ là hoài niệm về quá khứ nhưng còn là hiện tại hóa quá khứ và phóng tới tương lai. Cách nhìn này bắt nguồn từ trong Thánh Kinh. Trong sách Xuất Hành, Môsê căn dặn dân Israel về cách cử hành lễ Vượt Qua : “Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này. Đó là quy luật cho đến muôn đời” (12,14). Khi cử hành lễ tưởng niệm này, Dân Chúa không chỉ nhớ về một quá khứ xa xăm nhưng theo sách Mishnah, họ phải cử hành “như thể chính họ đã được thoát khỏi Ai Cập, thoát cảnh nô lệ để đến tự do, từ khổ đau đến vui mừng, từ buồn sầu đến lễ hội, từ tối tăm đến ánh sáng, từ ngục tù đến ơn cứu độ” (Pesah 10.5). Nói cách khác là hiện tại hóa lễ Vượt Qua, vì nếu không có hành động của Thiên Chúa giải thoát tổ tiên cha ông họ trong quá khứ, thì làm sao có tự do ngày nay, và hơn nữa, làm sao có chính hiện hữu của họ. Đồng thời, hiện hữu và tự do đó còn cần được Thiên Chúa tiếp tục dẫn đưa cho đến hoàn thành. Cho nên tưởng niệm không chỉ là hoài niệm mà còn là hiện tại hóa quá khứ và hướng tới tương lai.
Dựa trên truyền thống đó, thánh Toma Aquino đã giải thích bí tích Thánh Thể như signum rememorativum (dấu chỉ tưởng nhớ hành động cứu độ đã xảy ra trong quá khứ), signum demonstrativum (dấu chỉ ơn cứu độ đang diễn ra trong hiện tại) và signum prognosticum (dấu chỉ loan báo bữa tiệc cánh chung trong Nước Chúa). Nghĩa là bao hàm cả ba chiều kích thời gian : quá khứ, hiện tại và tương lai.
Hiểu như thế, cách nào đó, việc tưởng niệm Đức Cố TGM Phaolô cũng không chỉ là hoài niệm quá khứ nhưng còn là làm cho ký ức về ngài trở thành sống động trong hiện tại và để tinh thần của ngài tác động tới tương lai. Vậy ký ức nào và tinh thần nào nơi Đức Cố Tổng cần được khơi dậy cho hôm nay và tương lai ? Có thể có những cách nhìn khác nhau về cuộc đời một con người, nhưng hi vọng nhiều người sẽ đồng cảm và đồng thuận khi nói đến Đức Cố Tổng như con người của hòa bình và con người tha thiết với sứ mạng loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu.
Trong Thánh Lễ an táng Đức Cố Tổng Phaolô, Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, một người bạn thân thiết của Đức Cố Tổng, đã nói lên những suy nghĩ và tâm tình vẫn còn đọng lại trong tâm hồn nhiều người. Ngài nói : “Thiên Chúa đã ban cho ngài một cái tên đúng là thiên định. Tên ngài là Bình, bình an, và đời sống của ngài đã thể hiện sự bình an không chỉ ở bản thân mình mà còn ban phát cho xã hội”. Rồi dựa vào định nghĩa của thánh Toma Aquino về hòa bình là “sự an nghiêm trong trật tự”, Đức Cha Giacôbê đã cho thấy niềm bình an đích thực phải được bắt nguồn từ trong tâm hồn, nhờ đó có được bình an và trở thành khí cụ bình an trong mọi hoàn cảnh : “Trong những hoàn cảnh dầu xao động đến đâu đi nữa giữa Chính quyền, giữa Giáo quyền, thì ngài vẫn như một dòng nước sâu thẳm, dù trên mặt có dao động thế nào, vẫn giữ được sự bình an”.
Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, thư ký riêng của Đức Cố Tổng Phaolô trong những năm cuối đời ngài, cũng đã nhắc lại sự kiện hiển nhiên khi Đức Cố Tổng nằm xuống. Anh chị em tín hữu từ khắp nơi trong giáo phận đổ về Nhà thờ chính tòa để kính viếng, và không ai bảo ai, hầu như đoàn nào nhóm nào cũng hát Kinh Hòa Bình : “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”. Lại chẳng phải là cảm nhận chung của mọi người khi nhìn vào con người, cuộc sống và cách ứng xử của Đức Cố Tổng hay sao?
Ngoài ra, như Đức Cha Giacôbê đã nhận xét, Đức Cố Tổng Phaolô không những thể hiện sự bình an nơi bản thân ngài, nhưng niềm bình an ấy còn là Tin Mừng mà ngài nỗ lực loan báo cho mọi người trong mọi hoàn cảnh. Làm việc tại Nhà thờ chính tòa nhiều năm dưới thời Đức Cố Tổng Phaolô, hằng ngày mỗi khi vào nhà thờ, tôi đều nhìn thấy huy hiệu giám mục của ngài với dòng chữ Euntes docete (Hãy đi giảng dạy). Đó là mệnh lệnh Chúa Giêsu trao cho Hội Thánh trước khi về trời và chắc chắn cũng là mối bận tâm lớn nhất của vị giám mục đã chọn mệnh lệnh đó làm châm ngôn cho đời giám mục của mình.
Dù sống trong hoàn cảnh nào, sứ mạng lớn nhất của người tông đồ, nếu không nói là duy nhất, vẫn là làm sao có thể loan báo Tin Mừng, rao giảng Chúa Kitô cho mọi người. Nhìn lại và suy nghĩ về những chọn lựa và cách ứng xử của Đức Cố Tổng Phaolô trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, có thể thấy tất cả đều phát xuất từ mối bận tâm là làm sao loan báo Tin Mừng cho mọi người. Và không thể không nhớ đến lời thánh Phaolô trong bài đọc II hôm nay, lời nhắn nhủ dành cho Timôthê và Đức Cố Tổng cũng coi như lời nhắn nhủ cho chính mình vì ngài đã nhận thánh Phaolô làm thánh bổn mạng : “Anh hãy gạt ra một bên những tranh luận điên rồ và ngu xuẩn, vì biết rằng những thứ ấy sinh ra cãi cọ. Thế mà người tôi tớ Chúa thì không được cãi cọ nhưng phải dịu dàng với mọi người, có khả năng giảng dạy, biết chịu đựng gian khổ… Dù thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, hãy rao giảng Lời Chúa… Sẽ đến một thời người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh nhưng chạy theo dục vọng của mình, kiếm tìm bọn người khéo nói, làm cho họ vui tai. Phần anh, hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của anh” (2Tim 2,23; 4,2-5).
Tinh thần hòa bình và nhiệt tâm với việc loan báo Tin Mừng, đó chẳng phải là những ký ức cần khơi dậy và đẩy mạnh trong đời sống giáo phận chúng ta đó sao?
Xin tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một vị mục tử hiền hòa, khả ái và khả kính. Xin cho tinh thần hòa bình và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng bình an nơi vị mục tử hiền hòa này tiếp tục được củng cố và phát huy trong đời sống giáo phận chúng con.
Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giám mục phụ tá TGP Saigon
Đọc nhiều nhất Bản in 02.09.2010. 16:59