Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tông du Bangladesh: Đức Phanxicô gọi đích danh người Rohingya và xin lỗi họ
§ Vũ Văn An
Theo tin CNA/EWTN, ngày hôm qua 1.12.2017, tại Dhaka, sau khi gặp mặt một số người Hồi Giáo Rohingya và nghe họ kể lại các thống khổ của họ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thốt lên lời cầu nguyện thống thiết từ tận đáy lòng ngài, chính thức khẳng định phẩm giá của họ và nhân danh tất cả những ai bách hại họ, ngài xin họ tha thứ.
Nhan Thiên Chúa có tên là Rohingya
Ngài cũng đã phá bỏ nghi thức ngoại giao, một nghi thức mà ngài vốn duy trì mấy ngày trước đây, bằng cách công khai gọi đích danh họ là “Rohingya”, một danh xưng bị chính thức cấm tại Miến Điện. Có người cho rằng để đánh tan bất cứ e ngại nào về một khả thể Đức Phanxicô có thể sử dụng danh xưng này trên đất Miến, Đức Hồng Y Charles Bo đã sắp xếp để Tướng Tư Lệnh Quân Đội, người thực sự nắm vận mệnh của nền dân chủ yếu ớt Miến, tới gặp Đức Giáo Hoàng ngay khi ngài vừa đặt chân lên đất nước này trước khi được nhà cầm quyền Miến Điện chính thức nghinh đón. Kết quả, chỉ Rakhine chứ không phải Rohingya đã được nhắc đến trong suốt chuyến viếng thăm Miến.
Lời xin lỗi của Đức Phanxicô minh nhiên như sau: “Nhân danh tất cả những ai từng bách hại anh chị em và đang bách hại anh chị em, từng làm hại anh chị em, trên hết, sự dửng dưng của thế giới, tôi xin sự tha thứ. Sự tha thứ”.
Phát biểu trong một lời cầu nguyện bên cạnh 18 người Rohingya sau khi thăm hỏi từng người và nghe họ cởi mở cõi lòng, Đức Phanxicô nói với họ rằng “chúng tôi rất gần gũi anh chị em”.
Mặc dù “chúng tôi làm được rất ít vì thảm kịch của anh chị em rất lớn và rất gian khổ, nên chúng tôi dành chỗ cho anh chị em trong lòng chúng tôi”.
Ngài giải thích rằng theo Thánh Kinh của truyền thống Do Thái và Kitô Giáo, Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Người, “tất cả chúng ta đều giống hình ảnh Người, cả các anh chị em này nữa, họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa”.
Ngài nói trong truyền thống Hồi Giáo, người ta nói rằng Thiên Chúa dùng một chút muối, hòa với nước để tạo nên con người, nên “tất cả chúng ta đều có một chút thứ muối này. Các anh chị em này chứa muối của Thiên Chúa… Chúng ta tiếp tục giúp đỡ họ, chúng ta tiếp tục giúp đỡ họ để quyền lợi của họ được nhìn nhận”.
Và đây là câu mà cả thế giới muốn được nghe từ cửa miệng Đức Phanxicô: “Chúng ta sẽ không đóng cửa trái tim chúng ta, không nhìn vào phía tối” vì “hôm nay nhan Thiên Chúa cũng được gọi là Rohingya. Mỗi người và mọi người chúng ta đều là nàng dâu của Người”.
Gặp gỡ liên tôn
Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng vào cuối buổi gặp gỡ liên tôn tại Dhaka. Trong biến cố này, ngài được nghe 5 chứng từ của 5 nhà lãnh đạo các cộng đồng tôn giáo khác nhau tại Bangladesh, trong đó, có Hồi Giáo, Ấn Giáo, Phật Giáo, Anh Giáo và Công Giáo. Trong số các người Công Giáo góp tiếng, người ta thấy một giáo dân và Đức Hồng Y Patrick D'Rozario của Dhaka, vốn là vị Hồng Y đầu tiên của Bangladesh do Đức Phanxicô bổ nhiệm năm 2016.
Buổi gặp gỡ diễn ra lúc 5 giờ chiều tại Tòa Tổng Giám Mục Dhaka. Đức Giáo Hoàng tới đây bằng một chiếc xích-lô đạp. Nhân dịp này, Đức Phanxicô đã đọc một bài diễn văn, hy vọng rằng cuộc gặp gỡ này sẽ là “dấu hiệu rõ ràng cho thấy các cố gắng của các nhà lãnh đạo và tín hữu của các tôn giáo có mặt trong đất nước này, để cùng sống với nhau trong sự tôn trọng lẫn nhau và thiện chí”.
Ngài cầu mong “Ở Bangladesh, nơi quyền tự do tôn giáo là một nguyên tắc căn bản, ước chi cam kết này là một lời kêu gọi đầy tôn kính nhưng cương quyết đối với những ai đang xúi giục chia rẽ, hận thù và bạo lực nhân danh tôn giáo”.
Cách riêng, Đức Phanxicô mời gọi mọi người tỏ “lòng quan tâm tôn giáo đối với thiện ích của người lân cận” một lòng quan tâm “tuôn chẩy như một dòng sông vĩ đại, tưới tắm cho những mảnh đất khô cằn và hoang địa của hận thù, tham nhũng, nghèo đói và bạo lực, vốn hạ giá mạng sống con người, chia rẽ các gia đình và làm méo mó hồng phúc Sáng Thế”.
Ngài kêu gọi “hãy với tay ra với người khác trong một thái độ tin tưởng và hiểu biết nhau, để xây dựng môt tình hợp nhất bao gồm tính đa dạng, coi nó không phải như một đe dọa mà như một nguồn tiềm ẩn của phong phú hóa và phát triển” và để thực thi “một sự cởi mở tâm hồn, ngõ hầu thấy người khác như một con đường chứ không phải như một trở ngại”. Ngài nhấn mạnh rằng “Mở cửa tâm hồn” là “một chiếc cửa”.
Ngài nói tiếp: “thế giới chúng ta đang cần thứ tâm hồn biết đập mạnh mẽ này, để phản công thứ vi khuẩn hủ hóa chính trị, ý thức hệ tôn giáo phá phách, cơn cám dỗ nhắm mắt trước nhu cầu người nghèo, người tỵ nạn, các thiểu số bị bách hại và người dễ bị thương tổn nhất”.
Chính trong khung cảnh trên, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ các người tỵ nạn Rohingya, trong đó, có một em bé 5 tuổi. Đức Phanxicô thăm hỏi từng người của nhóm này vào cuối buổi gặp gỡ liên tôn, lắng nghe câu truyện của họ qua một thông ngôn của Caritas.
Sau lời cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng, một người Rohingya cũng dâng lời cầu nguyện. Sau đó, toàn thể các đại diện tôn giáo có mặt lần lượt lên khán đài thăm hỏi họ.
Theo các nguồn tin tại chỗ, một số người Rohingya chẩy nước mắt, và Đức Hồng Y D'Rozario thì cảm động trông thấy khi ôm hôn họ.
Dù Tòa Thánh cho rằng cuộc khủng hoảng Rohingya không phải là động lực nguyên thủy của chuyến viếng thăm, nhưng tình thế của những người này luôn là một tiêu điểm khiến người ta mong đợi Đức Phanxicô sẽ sử dụng danh xưng Rohingya ngay tại chỗ.
Như đã biết, danh xưng đó chính thức bị ngăn cấm tại Miến và Đức Hồng Y Bo là người vận động ráo riết để Đức Phanxicô không nhắc tới danh xưng này. Nếu không, ngài có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng khiến quân đội nắm quyền trở lại như đã thỏa thuận với bà Suu Kyi.
Ngài đã làm theo, chỉ nhắc đến “người Hồi Giáo của Tiểu Bang Rakhine” cho tới ngày 1 tháng 12 vừa qua.
Dù chưa ai biết các lý do khiến Đức Phanxicô nói danh xưng này, nhưng một phần có thể là kết quả của cuộc gặp gỡ với chính người Rohingya và nghe các câu truyện của họ.
Đọc nhiều nhất Bản in 01.12.2017. 17:28