Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Tóm Lược Tiểu Sử 5 Linh Mục Nữ Giới (được truyền chức bất hợp pháp)

§ BTGH

Chào đón Năm Linh Mục (19.06.2009 – 19.06.2010), BTGH giới thiệu về các nhân vật đã gây nên vụ gây sốc trong giáo hội: 5 nữ linh mục

Tất nhiên đây là một hành động sai trái, (vạ tuyệt thông tiền kết) nhưng một điều có thể chắc chắn, ấy là trình độ hiểu biết về Đạo lẫn văn hoá, xã hội cũng như địa vị xã hội của họ khiến cho suy nghĩ, hành vi của họ không thể là do hứng nhất thời hoặc đơn thuần là một sự phản kháng mang tính “ý thức hệ” kiểu những luận điệu và khẩu hiệu dao to búa lớn của phong trào nữ quyền (feminism). BTGH muốn trước hết nhìn ở 5 phụ nữ nầy không chỉ là một sự liều lĩnh, mà thực sự là một lòng can đảm [và cả ít nhiều thiện ý và thiện chí], có lòng vị tha, nhiều suy nghĩ trăn trở cho hiện tại và tương lai Giáo Hội: nạn thiếu (nam) linh mục; khả năng (và cả thuận lợi) phục vụ của nữ giới trong chức linh mục; v.. v…Nhưng không thể loại trừ những lời hướng dẫn sai lạc và sự buông lõng cơ cấu tổ chức và giáo lý trong các giáo phận, giáo xứ Hoa kỳ (thể hiện một phần qua sự chấp nhận dễ dàng – và cả hoan nghênh nữa? - của giáo dân (khi nhìn nơi các nữ linh mục nhiệt tâm, hy sinh và vô vị lợi) cũng như gương xấu của một bộ phận giáo sĩ. Xin giới thiệu bài tóm lược tiểu sử của NĂM “NỮ LINH MỤC”, để mời gọi suy nghĩ về sự kiện nầy trong những ngày chuẩn bị đón NĂM LINH MỤC (19.06.2009 – 19.06.2010)

1. Bridget Mary Meehan

BridgetMaryMeehan.jpg

Được nuôi dạy ở nông thôn Ái Nhĩ Lan trong một gia đình Công giáo có lòng tôn sùng sâu xa Đức Maria, Bridget Mary Meehan gia nhập đời sống tu trì khi còn là một phụ nữ trẻ. Là một cựu thành viên Dòng Nữ Tu Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, nay Bà là một thành viên Dòng Nữ Tu vì Cộng Đồng Kitô giáo, một dòng tu chưa được giáo luật phê chuẩn. Bà và thân phụ Bà, cùng ở chung một ngôi nhà, chia giờ giấc của họ giữa Gáio xứ Falls, Va và Sarasota, Fla. Meehan cầm đầu một nhà xứ ở mỗi nơi.

Trên đường đến với việc truyền chức linh mục, Bà lấy bằng thạc sĩ từ Đại Học Công giáo Hoa kỳ, một bằng tiến sĩ từ Chủng Viện phái Tân Giáo ở Virginia và trải qua 15 năm làm công tác mục vụ. Là một tác giả và nhà sản xuất, Bà có 16 đầu sách in, trong đó có cuốn KHUÔN MẶT NỮ GIỚI CỦA THIÊN CHÚA và là khách mời của “GodTalk” (Toạ Đàm Thiên Chúa), một chương trình truyền hình cáp. Bà là khoa trưởng đào tạo tiến sĩ trong chương trình công tác của Đại Học Các Thừa Tác Vụ Toàn Cầu, một chương trình thần học trực tuyến mà Bà đã giúp lập ra. Bà Meehan bắt đầu nghĩ tới việc phục vụ với tư cách một linh mục được truyền chức khi làm một trợ lý mục vụ ở Chapel Fort Myer [Nhà nguyện Pháo Đài Myer] ở Arlington, Va., một cộng đoàn các tuyên uý quân đội. Thỉnh thoảng Bà chủ trì suy tôn và rước lễ và làm việc với một đội công tác chuẩn bị hôn nhân cho các cặp sắp kết hôn, nhưng cảm thấy Bà có thể làm nhiều hơn nữa với tư cách là một linh mục. Bà được truyền chức linh mục năm 2006 và trở thánh phát ngôn nhân của Các Nữ Linh Mục Công Giáo La Mã ở Hoa Kỳ.

Được hỏi về lập trường tổ chức nầy và các vần đề Công giáo gây tranh cãi khác, Meehen nói rằng phong trào nầy không theo các lập trường về các vấn đề đạo đức luân lý, nhưng nhấn mạnh tính ưu việt của lương tâm cá nhân trong việc quyết định mang tính luân lý và sự cần thiết đối với tiếng nói và kinh nghiệm của nữ giới trong mọi trao đổi về luân lý và đạo đức tình dục. Bà nói:”Nữ giới đã bị loại ra khỏi các trao đổi trong những lãnh vực nầy”.

2. Joan Houk

JoanHouk.jpg

Là mẹ của sáu đứa con, Joan Houk dạy giáo lý tại giáo xứ cho các em nhỏ vào thập niên 1970s và quyết định cần phải nâng cấp tri thức và khả năng của mình. Vì vậy Houk ghi tên theo học một trường cao đẳng tại chức và khởi đầu với từng lớp một và tốt nghiệp sau bốn năm vào 1996, sau đó tiếp tục lấy hai bằng thạc sĩ - một về dàn xếp xung đột ở Đại học George Mason; bằng thạc sĩ còn lại là về thần học từ Đại học Notre Dame. Trong thời gian ấy Bà làm việc với tư cách giám đốc giáo dục tôn giáo cho một giáo xứ. Bà đã theo chồng bà, John, một kỹ sư xây dựng đến cả hai miền duyên hải, sau đó ông theo Bà đến South Bend, Ind., để bà có thể theo học đại học Notre Dame. Từ đó, cặp vợ chồng nầy đi đến Kentucky ở đó Joan phục vụ với tư cách một giám đốc mục vụ cho hai giáo xứ đang thiếu một linh mục thường trú. Hai vợ chồng quay về lại Pittsburg, nhà của Joan Houk, khi mẹ Bà bị bệnh. Bà Houk - với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chồng – gia nhập nhóm Nữ Linh Mục Giáo hội Công Giáo sau khi nghe Patricia Fresen nói chuyện.

Từ khi được truyền chức linh mục năm 2006, Bà cử hành Thánh Lễ tại gia và đáp ứng các nhu cầu mục vụ đa dạng khác. Gia đình Houk vẫn thuộc về một giáo xứ, nhưng không còn rước lễ ở đó hoặc hoạt động công tác giáo xứ. Họ tự nguyện trong việc gây quỹ và tổ chức các sự kiện trong giáo xứ. Bà Houk vẫn tự coi mình là một tín hữu Công giáo trung thành. ”Đây là một điểm mà tôi rất mạnh. Tôi sẽ không để ai nói với tôi rằng tôi ở ngoài Giáo Hội. Một số người nói tôi ở ngoài Giáo Hội vì tôi không theo một giáo huấn duy nhất - ấy là phụ nữ không thể làm linh mục. Bỏ sang một bên lập luận nầy, một số đông những người rất bảo thủ sẽ ở ngoài Giáo Hội”.

3. Judith McKloskey

JudithMcKloskey.jpg

Với Judith McKloskey, ngày được phong linh mục do nhóm Nữ Linh Mục Công Giáo La Mã, ngày 12. 08. 2007, là ngày truyền chức công khai của Bà. Một kinh nghiệm riêng tư việc thụ phong linh mục đến trước tiên. ”Tôi đang làm việc quan lý văn phòng quốc gia cho Hiệp Hội Quốc Gia phụ trách thừa tác vụ giáo dân và cho lễ Giáng Sinh tôi đã nhận được một chén lễ và dĩa dâng lễ màu đỏ rực như máu từ ông chủ của tôi. Gia đình tôi và bản thân tôi đùa tếu về điều nầy, nhưng như có luồng điện xuyên qua người tôi”. Sau lễ Giáng Sinh, Bà đem các thứ nầy tới gặp cha linh hướng của Bà - một linh mục tu dòng – và ngài cho Bà một câu trả lời gây ngạc nhiên. Bà nói: “Ngài nói với tôi ngài vui mừng biết bao được công bố chức linh mục của tôi. Từ hôm ấy, ngày 09. 01. 1994, tôi sống như một linh mục, có ý thức, mỗi ngày”.

McKloskey, 61 tuổi và có gia đình, khi còn là một cô gái trẻ đã muốn làm một linh mục, nhưng cuối cùng “đã phải từ bỏ giấc mơ ấy”. Bà tốt nghiệp thạc sĩ sinh học ở Đại học Dayton, thạc sĩ khoa học thư viện ở Đại học Case Western Reserve và làm thủ thư, trở thành giám đốc tiên khởi của một hợp tác xã thư viện đa quận ở Minnesota. Sau khi sinh con gái vào năm 1982, Bà xung phong làm việc tự nguyện trong giáo xứ của Bà. Bà cầu nguyện với nhiều cộng đoàn đức tin nhỏ và cử hành các bí tích khi được yêu cầu. Bà nói: “Tôi không thử đối đầu với hàng giáo phẩm. Tôi chỉ đang cố gắng đưa ra một vấn đề: Thiên Chúa có thể kêu gọi phụ nữ làm linh mục như nam giới chăng? Ở tuổi tôi, không còn thời giờ để phí phạm nữa. Tôi tin rằng chỉ trong các con số điều đó sẽ trở thành hiển nhiên nếu đó là công việc của Chúa Thánh Thần”.

4. Jean Marchant

JeanMarchant.jpg

Khi còn là một bé gái, Jean Marchant thích trò chơi làm linh mục và hy vọng sẽ được như thế khi lớn lên. Vào thời gian học lớp ba, cô nhận ra sai lầm của mình. Cô nói: “Tôi nhét ý thức ơn gọi của tôi vào túi sau và tiếp tục sống”. Bà kết hôn vào năm 20 tuổi, lấy bằng cử nhân ở Đại học Massachusetts, nhận được cảm hứng từ các vụ truyền chức linh mục cho nữ giới trong phái Tân giáo và lấy hai bằng thạc sĩ về thần học, một ở Trường Thần Học Weston vào năm 1987.

Bị cuốn hút vào việc chăm sóc linh hồn, bà làm tuyên uý nhà tế bần trong 17 năm và làm giám đốc phái bộ ở Bệnh Viện Caritas quận trong năm năm. Trong thời gian ấy, Bà nuôi dạy hai cô con gái, ly dị và kết hôn với một cựu linh mục Công giáo. Một công việc mới làm giám đốc công tác y tế cho Tổng giáo phận Boston, điều phối việc thăm viếng của các tuyên uý cho 70 bệnh viện, đã cho Bà một cái nhìn rất sát sao về quá trình diễn ra từ đầu chí cuối vụ tai tiếng lạm dụng tình dục dưới thời ĐHY Bernard Law và những vụ đóng cửa giáo xứ dưới thời ĐHY Sean O’Malley.

Bà bắt đầu suy nghĩ Bà dùng sai các tài năng của mình bằng việc ủng hộ cho những gì mà Bà thấy rõ là “một hệ thống rất lệch lạc và lắm trục trặc”. Nhưng Bà vẫn ở lại đó. Tôi đã luôn nói tôi muốn làm việc trong Giáo hội và mở rộng biên giới. Rồi việc gì phải đến, đã đến. Bà nói: “Tổng giáo phận phát động một chiến dịch dữ dội chống lại quyền các nam đồng tính kết hôn. Tôi có rất nhiều mối kết giao với cộng đồng nam đồng tính và thấy được tính chất quan trọng trong các mối quan hệ đó”. Marchant được truyền chức linh mục dưới một tên giả vào năm 2005, sau đó mới để lộ là một nữ linh mục vào năm 2006 và làm đơn xin thôi việc ở Tổng giáo phận. Bà và chồng đồng coi sóc một cộng đoàn đức tin nhỏ và Bà tiếp tục làm việc bán thời gian là tuyên uý một nhà tế bần liên tín.

5. Kathy Redig

KathyRedig.jpg

Kathy Redig gia nhập Dòng Nữ Tu Chúa Chiên Lành khi còn là một phụ nữ trẻ, nhưng đã rời Dòng trước khi tuyên khấn. Bà làm việc trong giáo xứ, lấy một bằng thạc sĩ về công việc mục vụ và được cấp giấy chứng nhận làm tuyên uý qua chương trình Giáo Dục Mục Vụ Trị Liệu. Bà cho biết: làm công việc tuyên uý lúc bấy giờ rất dễ nản lòng, vì Bà phải phát triển những mối quan hệ gần gũi với mọi người, nghe các câu chuyện của họ - thường là những điều họ không kể cho ai khác nghe – và rồi khi người ta sắp chết và muốn được xức dầu, Bà không thể tìm đâu ra được một linh mục lúc ấy để ban bí tích nầy.

Bà làm việc trong một bệnh viện liên tín ở LaCrosse, Wis., Bà nói: Một khúc rẽ khi một người bạn và làm cố vấn, một mục sư phái Bap-tít được truyền chức, chào mừng Bà là “mục sư” dù ông biết Bà là người Công giáo và không thể thụ phong linh mục. Tôi cảm thấy anh ấy nói: Kathy, chị không cần phải được cho phép từ giám mục của Chị để làm những gì mà Thiên Chúa kêu gọi Chị làm”. Một vụ việc thứ hai giục Bà hành động. Một ngày nọ, Bà nói với chồng, sau một kinh nghiệm nản lòng ở một giáo xứ sở tại. “Anh biết không. Cách duy nhất để tìm một giáo xứ chúng ta thích là khởi đầu một giáo xứ của riêng mình”. Bà nhớ lại: Ông nhìn Bà một cách nghiêm trang và nói “Em có lý”. Bà quyết định xin được chịu chức linh mục qua Hội Nữ Linh Mục Công Giáo Roma và chịu chức phó tế ngày 12.08. Bà mong sẽ chịu chức linh mục vào mùa xuân tới trong một nghi thức tại quê Bà ở Winona, Minn.

National Catholic Reporter, 07. 12. 2007

BTGH chuyển ngữ và giới thiệu

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 23.06.2009. 16:15