Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tình hình Giáo hội và việc loan báo Tin mừng tại Mông cổ
§ Hồng Thủy
Tuy còn non trẻ, mới chỉ 25 năm tuổi đời, nhưng Giáo hội Công giáo Mông cổ lại đang phát triển ổn đinh, với một chân dung rõ ràng: sự tươi trẻ trong việc loan báo Tin mừng.
Bắt đầu từ 3 nhà truyền giáo đầu tiên đến Mông cổ vào năm 1992, khi các mối quan hệ ngoại giao giữa Mông cổ và Tòa Thánh được mở ra, một giáo miền tự quản, ngày nay Giáo hội Mông cổ là một phủ doãn Tông tòa có 7 giáo xứ và 3 trung tâm truyền giáo. Ngoài một linh mục bản xứ, linh mục đầu tiên người Mông cổ, được thụ phong linh mục hồi năm ngoái (2017), có 77 thừa sai thuộc 10 hội dòng, đến từ 22 quốc gia khác nhau, đang làm việc tại nước này. Trong số này có 26 linh mục, 45 nữ tu và một nữ thiện nguyện quốc gia. viên. Các tín hữu Công giáo hoạt động tích cưc, đặc biệt trong lãnh vực xã hội. Sự thận trọng là thái độ chính yếu để hòa hợp với dân chúng.
Năm ngoái (2017), Giáo hội Mông cổ kỷ niệm 25 năm Công giáo hiện diện trên mảnh đất thảo nguyên này. 2 sự kiện lớn có ý nghĩa được tổ chức trong dịp này. Thứ nhất là Thánh lễ do Đức cha giám quản Wenceslao Padilla chủ tế vào ngày 14 tháng 7, tại nhà thờ chánh tòa Ulanbato. Trong số những người hiện diện trong Thánh lễ, có Đức cha phụ tá giáo phận Daejon của Hàn quốc - giáo phận có mối liên hệ mật thiết với Giáo hội Mông cổ, Đức ông Marco Sprizzi, xử lý thường vụ của Tòa sứ thần và 2 thừa sai đầu tiên đã đến Mông cổ vào năm 1992, một vị người Philippines và một vị người Bỉ.
Biến cố thứ hai là từ ngày 23 đến 26 tháng 11, một đại hội được tổ chức, giống như hình thức một công đồng địa phương. Địa hội được triệu tập để suy tư về 25 năm vừa qua, về tình hình hiên tại và về cách thế hành động trong tương lai. Các nhóm truyền giáo và đại diện các giáo xứ đã tham dự sự kiện này. Trong dịp này, mọi người đã thảo luận về một văn bản mà Đức Giám mục sẽ ban hành trong những tháng tới như bản hướng dẫn cho 5 năm tới.
Trong ¼ thế kỷ vừa qua, số người được rửa tội tại Mông cổ là 1255 người, một con số nhỏ bé ít ỏi so với dân số 3 triệu người. Giáo hội muốn hiện diện hơn nữa trong xã hội, nghĩa là có một ảnh hưởng lớn trong lòng xã hội và đồng thời, cũng có nghĩa là đâm rễ sâu ở cấp độ gia đình, nơi những người trưởng thành, là những người bắt đầu trao chuyển đức tin cho chính con cái họ. Song song với điều này là vấn đề hội nhập văn hóa, nghĩa là tìm cách thực hiện việc loan báo Tin mừng bằng sự hiểu biết cần có về căn tính văn hóa và lịch sử và tìm cách để cho dân chúng có thể diễn tả đức tin của họ theo cách gần gũi với họ, theo cách diễn đạt của họ.
Cho đến nay, hoạt động chính yếu của Giáo hội Mông cổ là dấn thân trong xã hội. Việc dấn thân mạnh mẽ của Giáo hội trong những năm đầu tiên và vẫn tiếp tục ngày nay là hoạt động thăng tiến con người, chú ý đến người nghèo với các dự án khác nhau, như giáo dục, y tế, đón nhận trẻ em bị bỏ rơi. Từ một vài năm, Giao hội cũng cộng tác vào tổ chức Bác ái của Mông cổ. Rồi mỗi giáo xứ có những dự án của mình.
Mông cổ là một dân tộc có căn tính, lịch sử và văn hóa rất lâu đời, đâm rễ sâu và họ hãnh diện về truyền thống của họ. Về vấn đề truyền giáo tại quốc gia này, cha Giorgio Marengo, thừa sai dòng Consolata, hoạt động tại Mông cổ từ 14 năm nay, chia sẻ: Không có một công thức cụ thể trong việc truyền giáo tại quốc gia này, nhưng có một số cách hành xử có thể giúp cho việc loan báo Tin mừng, ví dụ như con đường thăng tiến con người, các dự án và sự gần gũi, nhưng trên hết là sự tự do, tìm cách hài hòa và cảm thông với những người mình sống chung, trong khi biết những giới hạn của mình. Người dân Mông cổ cần có sự tự do và sẵn sàng để đáp lại các câu hỏi; họ sẽ bỏ đi nếu chúng ta quá cưỡng ép họ và họ có khuynh hướng từ chối khi cảm thấy mình thúc bách quá. Do đó cần thời gian làm việc lâu dài và đón tiếp từng cá nhân. Khi có những điều kiện thích hợp, cần đi vào trọng tâm của các vấn đề, đừng luẩn quẩn trong những điều nhỏ nhặt, nhưng đi vào những điều thiết yếu của đức tin và tìm cách làm chứng tá bằng sự đơn giản. Vi lý do này, việc chú ý đến phụng vụ, giáo lý và rao giảng rất là quan trọng. Sứ điệp Tin mừng được loan truyền qua những điều này chứ không qua những khẩu hiệu hay những chiến dịch kèn trống.
Tuy là một Giáo hội bé nhỏ nhưng Giáo hội Mông cổ có thể mang lại sự tươi trẻ cho Giáo hội hoàn vũ. Việc loan báo Tin mừng sản sinh những tín đồ mới và những người này tạo thành cộng đoàn và trở thành những ánh sáng nhỏ trong lòng xã hội. Đây là nét đẹp của một Giáo hội được sinh ra, cố gắng tìm ra vị trí của mình trong xã hội và những điều Chúa Thánh Thần soi sáng. Cuộc gặp gỡ giữa Tin mừng và nền văn hóa, điều trước đây luôn xa cách nhau, giờ đây là điều tươi đẹp, đánh động và thu hút. Tất cả những điều này nhắc cho Giáo hội hoàn vũ rằng ở đây người ta sống như trong sách Công vụ Tông đồ: có những con đường mở ra và những con đường khác đóng lại. Đồng thời, tín hữu Công giáo Mông cổ cảm thấy hiệp thông với toàn thể Giáo hội và đặc biệt với Đức Giáo hoàng. Họ cảm thấy mình là một phần của gia đình rộng lớn hơn nhiều so với điều người ta nhìn thấy. (Asia News)
Đọc nhiều nhất Bản in 13.04.2018 11:53