Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Quan Điểm Mới Về Án Tử Hình
§ Phạm Mạnh Tuấn
Báo The Mercury News ngày 2 tháng 8, 2018 đăng trên trang nhất tin Đức Giáo Hoàng Phanxico đã “điều chỉnh” lại giáo huấn của Giáo hội, khi tuyên bố án tử hình không thể chấp nhận được trong mọi trường hợp (the death penalty wrong in all cases). Đây là một thay đổi dứt khoát trong quan điểm của Giáo Hội Công Giáo, có khả năng thách thức các chính trị gia, các thẩm phán và các quan chức theo Công Giáo từ trước đến nay đã lập luận rằng: Giáo hội không hoàn toàn phản đối án tử hình.
Trước đây quan điểm Giáo Hội Công Giáo chấp nhận án tử hình nếu đó là "cách duy nhất có thể thực hiện" để bảo vệ mạng sống con người (if it was “the only practice-able way” to defend lives.) Nhưng, ĐGH Phanxicô vừa qua đã dứt khoát cho rằng việc hành quyết không thể chấp nhận được vì đó là “một sự tấn công” vào nhân phẩm của con người. (attack on human dignity). Từ Vatican, ĐGH cũng kêu gọi mọi người Công Giáo hãy tích cực vận động để án tử hình được bãi bỏ trên toàn thế giới.
Thực ra án tử hình từ lâu đã luôn là một đề tài nóng bỏng với hai quan điểm ủng hộ và chống đối.
Quan Điểm Của Những Người Ủng Hộ Án Tử Hình thường cho rằng:
-Đối với một số tôi phạm khủng khiếp, chỉ có hình phạt xử tử mới tương xứng.
- Án tử hình nhằm ngăn cản kẻ sát nhân, không để giết ai thêm nữa, đồng thời sẽ làm chùn bước những kẻ xấu với dự mưu thực hiện tội ác.
- Án tử hình là một thông điệp tự nhiên có từ ngàn xưa, trong mọi nền văn hóa: Ai nhẫn tâm giết hại người vô tội sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống mình.
- Dựa vào những cuộc phỏng vấn thân nhân của những người bị sát hại, chỉ khi nào kẻ sát nhân bị xử tử nỗi đau buồn do mất mát của họ mới nguôi ngoai.
- Hình phạt tử hình tôn vinh nhân phẩm của con người, coi nguyên cáo như một phần tử có tự do và có trách nhiệm đối với những hành vi của mình. tốt cũng như xấu.
Những người ủng hộ luật tử hình còn dựa vào những quan điểm của những triết gia nổi tiếng như Immanuel Kant khi cho rằng: “Một xã hội không sẵn lòngchấm dứt cuộc sống của một người đã lấy đi sự sống của người khác, đơn giản là (một xã hội) vô đạo đức.” (A society that is not willing to demand a life of somebody who has taken somebody else's life is simply immoral.)
Hay những câu nói của những chính khách nặng ký như các Tổng Thống Mỹ.
- TT Trump ngày 11 tháng 5, 2016 lớn tiếng cho rằng: “Án tử hình phải áp dụng trở lại và phải được áp dụng trở lại mạnh mẽ… để hai kẻ giết hai cảnh sát ở Hattiesburg sẽ không giết ai được nữa.” (The death penalty. It should be brought back and it should be brought back strong... these two men convicted of killing two police officers in Hattiesburg will not do any more killing.)
- Tổng Thống Bill Clinton ngày 23 tháng 3, 2006 cũng cho rằng: “Tôi tin rằng có một số người làm điều tàn ác như vậy đáng phải chết.” (I believe there are some human beings who do such evil as to deserve to die.)
- TT George W. Bush tuyên bố một cách minh bạch: “Lý do tôi ủng hộ án tử hình vì nó tiết kiệm sinh mạng.” (The reason I support the death penalty is because it saves lives)- 23/6/2000.
Những Luận Cứ Chính Của Những Người Chống Án Tử Hình:
- Nếu vì mục đích răn đe, án tử hình tỏ ra không hiệu quả vì thực tế cho thấy kẻ sát nhân không hề sợ án tử hình hơn hình phạt chết rũ trong tù (life-without-parole).
- Cũng với lý do trên, một nguyên tắc căn bản của luật pháp được viện dẫn để đả phá án tử hình: Khi hình phạt ít nghiêm trọng hơn có thể đạt được mục đích tương tự, làm mất hiệu lực của hình phạt nặng. (When less severe punishment can adequately achieve the same purposes, invalidates the punishment.)
- Trong một xã hội văn minh, chúng ta không thể đối xử với kẻ tội phạm giống như những gì người này đã làm với nạn nhân của họ. Luật “mắt đền mắt” không nên tồn tại trong thế kỷ 21.
- Bác sĩ thường được dùng trong những vụ xữ tử, nhưng mục đích của một bác sĩ là cứu người chứ không phải để giết người.
- Án tử hình còn có khía cạnh rất vô nhân đạo khi bắt tội nhân phải sống “chờ chết” (death row) một thời gian dài, có khi hằng chục năm, trong trạng thái căng thẳng, vô vọng, luôn bị cô lập. Đây thực sự là hình thức tra tấn dã man, không xứng hợp với thế giới văn minh.
- Duy trì án tử hình chúng ta đã gián tiếp cổ võ cho một xã hội đầy ghen ghét, hận thù. Trong khi chúng ta đã quay lưng lại với con cháu chúng ta, từ chối không chữa trị những căn bệnh tâm thần của chúng, để mặc ma quỷ lôi kéo chúng vào vòng tội lỗi và khi chúng ta quay mặt lại chỉ là để xử tử chúng. Đây chắc chắn không phải là điều đáng hãnh diện.
- Nhiều ít gì cũng có những bất công và kỳ thị trong việc thi hành án tử hình, những người nghèo khổ và dân da mầu thường phải gánh chịu hậu quả của những bất công này. Thực tế đã chứng minh có nhiều trường hợp bị cáo bị kết tội oan chỉ vì không được bào chữa đến nơi đến chốn!
- Thực thi án tử hình quá tốn phí so với những hình phạt khác. Điển hình như tại California, kể từ khi án tử hình được tái áp dụng (11/1978), người dân tiểu bang này đã phải chi ra hơn 5 tỷ USD để giữ 747 tội nhân bị kết án tử. Tuy từ 1978 đến nay chỉ có 13 người bị đem ra xử, tính trung bình tốn 384 triệu USD cho mỗi lần xử tử!
- Án tử hình không cho tôi nhân một cơ hội thống hối, sửa bỏ lỗi lầm. Chúa Giêsu trước khi sinh thì còn tha tội cho một tên cướp bị đóng đinh chung. Đức Phật cũng từng khuyên “buông đao thành Phật”. Đức Đại Lạt Ma gần đây nói: “Dù ai tội lỗi đến đâu cũng có khả năng hoàn thiện, nhưng hình phạt xử tử đã cất đi cơ hội này.”
Xu Hướng Mới
Cùng quan điểm với Giáo Hội Công Giáo được Đức Giáo Hoàng đưa ra hồi đầu tháng 8, 2018, đại đa số quốc gia trên thế giới đã bãi bỏ án tử hình (140 so với 53). Phần lớn các nước Âu châu và Mỹ châu (bao gồm Mễ và Canada) đã bãi bỏ án này. Những nước duy trì và áp dụng luật tử hình nhiều nhất không ai khác hơn Trung Hoa và các nước vùng Trung Đông. Tại Hoa Kỳ khuynh hướng hỗ trợ án tử hình cũng đã giảm xuống rõ rệt – Từ 75% (năm 2000) xuống còn 60% (năm 2017). (* Amnesty International 6/15/2018)
Quả thật án tử hình là biểu tượng thu nhỏ của những vết thương nhức nhối nhất trong xã hội chúng ta, đó là chủ nghĩa quân phiệt, nạn nghèo đói, và sự phân biệt chủng tộc. Hình phạt tử hình phải bị loại bỏ trong mọi trường hợp, không có bất cứ ngoại lệ nào. Vì như Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tuyên bố: “Hình phạt tử hình là sự phủ nhận tối hậu của nhân quyền." (The death penalty is the ultimate denial of human rights).
Chúng tôi tin rằng một ngày nào đó trong tương lai, sẽ không còn nước nào trên thế giới áp dụng luật tử hình.
Đọc nhiều nhất Bản in 23.08.2018 16:43