Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Phỏng Vấn Ông Michael Novak Về Chuyến Tông Du Mỹ Của Đức Giáo Hoàng (2)
§ Vũ Văn An
VietCatholic News (Thứ Tư 23/04/2008 19:33)
Hỏi:Ông phản ứng ra sao về bài diễn văn trước Liên Hiệp Quốc của Đức Giáo Hoàng?
Một phần của bài diễn văn chỉ theo tiêu chuẩn thường lệ, nhắc lại những tuyên bố từ trước, nhưng phần kia hết sức độc đáo và sâu sắc. Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng điểm chủ yếu của Liên Hiệp Quốc và thế giới tương lai là bảo vệ tự do tôn giáo. Tự do này căn bản nhất trong mọi quyền tự do vì nó bảo vệ lương tâm qúy giá của mọi con người. Ngài nói tới nhu cầu phải bảo vệ các nhóm thiều số tôn giáo. Một cách mặc nhiên, ngài bênh vực ý niệm bình đẳng trước pháp luật, và các nhận định của ngài dựa trên việc thiết dựng nền pháp trị, và có lẽ cả các nền dân chủ đa nguyên nữa, một thứ pháp trị biết tôn trọng nhân quyền.
Nhưng ngài không dừng lại ở tự do tôn giáo. Ngài cho rằng Liên Hiệp Quốc phải làm việc để tạo không gian cho con người tôn giáo nói đến đức tin của họ, biện bác dựa vào đức tin của họ nơi các nghị trường công cộng. Các nghị trường ấy không thuộc riêng con người thế tục.
Những đoạn trên đây khiến người ta nhớ đến các trao đổi thư từ giữa ngài và nguyên chủ tịch Thượng Nghị Viện Ý Marcello Pera trong cuốn sách tựa là “Không gốc rễ: Phương Tây, Chủ Nghĩa Tương Đối, Kitô giáo, Hồi Giáo”. Trong đó, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng tại Mỹ, việc tách biệt giữa nhà nước và giáo hội không có tính tiêu cực, nhưng tích cực. Thí dụ, nhà nước không cố gắng kiểm soát các nghị trường công cộng, nhưng dành chỗ cho con người tôn giáo được phát biểu trọn vẹn trong các lãnh vực tôn giáo. Tuy về chức năng, nhà nước và giáo hội tách biệt nhau, nhưng trên đời thực, không hề có sự tách biệt tôn giáo và chiều kích chính trị của cuộc sống. Mỗi con người nhân bản đồng thời cũng là một hữu thể tôn giáo và chính trị.
Trong các khảo luận trên, ngài cũng phân biệt ý niệm của Mỹ về tách biệt nhà nước và giáo hội và ý niệm của Âu Châu, một ý niệm khá tiêu cực. Điều người Âu Châu làm là dành cho nhà nước mọi quyền hành và ráng loại bỏ tôn giáo ra ngoài, cố gắng hnạ chế nó vào phạm vi lương tâm cá nhân. Họa hiếm người Âu Châu mới nhìn ra sự khác nhau giữa Âu Châu và Mỹ rõ ràng đến thế, và ít nhất trong khía cạnh này, đã nắm được đường lối suy luận của Mỹ. Đó chính là tinh thần xem ra đã sinh khí hóa nhiều nhận xét của ngài khi ở trên đất Mỹ.
Có lúc ở Tòa Bạch Ốc, khi Tổng Thống trích dẫn Thánh Augustine và Đức Bênêđíctô, thì Đức Giáo Hoàng trích dẫn Washington. Điều ấy quả là lịch lãm. Tôi không nhớ có vị giáo hoàng nào lại phân tích một bản văn Mỹ cách đầy bác học nhưng lại dễ hiểu đến như vậy. Ít khi người ta được nghe Vatican đưa ra một phân biệt như thế.
Đức Gioan Phaolô II rất thân Mỹ. Ngài yêu nước Mỹ. Ngài không e ngại chỉ trích ta khi ngài nghĩ ta sai, nhưng thực sự ngài đánh giá cao “hiện tượng học của Mỹ”. Ngài thực sự lượng giá được cái cảm thức toàn bộ, cũng như một số chi tiết. Nhưng Đức Bênêđíctô đặt câu hỏi sau một cách thận trọng hơn, với cái khả năng phân tích kỳ diệu của người Đức, rằng “Điều gì là điều làm cho đất nước này ra khác? Điều gì là điều làm cho tự do hành xử tốt hơn ở đây? Điều gì là điều đã tạo nghị trường công cộng để cả tôn giáo lẫn chính trị sống chung một cách trọn vẹn, trong đó đức tin của hàng tỉ người vẫn triển nở?”
Tại Tòa Bạch Ốc, giữa các nhà báo, và tại nhiều nơi khác nữa, ĐưcứBênêđíctô XVI hẳn đã có dịp được chứng kiến không biết bao nhiêu người Công Giáo đang nắm giữ những chức vụ quan trọng trong lãnh vực công. Hẳn ngài cũng thấy các ý niệm Công Giáo như “văn hóa sự sống”, “tính hiệp trợ”, “ích chung”, ý thức “yếu đuối và tội lỗi con người” và việc chống đối phá thai hiện càng ngày càng trở nên sinh tử ở đây xiết bao. Hai lần trong Thánh Lễ tại Yankee Stadium ở New York, đám đông phá lên tiếng hoan hô vang dội trong bài ginảg của ngài, khi Đức Giáo Hoàng trực tiếp chống lại phá thai; cảm quan phò sự sống quả là mạnh mẽ khác thường tại Hoa Kỳ.
Tại Liên Hiệp Quốc, một điểm được Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng sẽ không đủ nếu chỉ hiểu tự do tôn giáo theo nghĩa quyền cá nhân được thờ phượng theo ý thích của họ, hay theo lương tâm của họ. Tự do tôn giáo còn có nghĩa phải có chỗ công cộng cho các sinh hoạt tôn giáo nữa.
Ở nhiều nới khác, Đức Giáo Hoàng ca ngợi mọi điều thiện người Công Giáo Mỹ đang phục vụ. Hiện có khoảng 220 đại học Công Giáo, và các đại học này đều là công cộng. Ngài cũng nhắc đến hệ thống bệnh viện vĩ đại của Công Giáo và rất nhiều nhà truyền giáo Công Giáo đang làm việc cho người nghèo tại Châu Mỹ La-tinh và Châu Phi.
Tất cả những dịch vụ ấy đều là công cộng. Một nhà nước tốt phải dành chỗ cho con người tôn giáo để họ cung cấp các thiện ích ấy.
Hỏi: Giới trẻ luôn luôn trung thành với Đức Gioan Phaolô II. Họ còn được coi là “Thế Hệ Gioan Phaolô II”. Ông nghĩ họ đã tiếp đón Đức Bênêđíctô XVI ra sao?
Hôm nọ, Peggy Noonan viết trên tờ Wall Street Journal rằng Đức Gioan Phaolô là vị giáo hoàng hoàn hảo đối với thời đại truyền hình, vì ngài giỏi kịch nghệ và có khuôn mặt, cử chỉ, lanh trí dễ thu phục, lại năng động ở đôi chân. Ngài tỏa lòng âu yếm ra theo phong cách một tài tử gạo cội. Nhưng, theo cô ấy, Đức Bênêđíctô là vị Giáo Hoàng thượng thặng đối với thời đại internet. Các trang mạng liên tiếp cho thấy ngài hiểu điều ấy ra sao và ngài có nghĩa gì với họ. Cuộc thảo luận cứ thế kéo dài cả hàng tháng.
Thí dụ, cuộc tranh luận về điều Đức Bênêđíctô XVI nói tại Regensburg đến nay vẫn chưa chấm dứt; nó vẫn còn được đào xới và thảo luận tới lui.
Tôi nghĩ chính Đức Thánh Cha cũng coi mình thuộc “Thế hệ Gioan Phaolô II”. Vì nay, quả ta đang sống trong thế hệ Gioan Phaolô II và Bênêđíctô. Giưã các ngai, không hề có đứt đoạn.
Đức Bênêđíctô trước đây có thói quen gặp Đức Gioann Phaolô II mỗi ngày Thứ Sáu khoảng một hay hai giờ để thảo luận. Các ngài cùng một ngả với nhau về thần học và triết học, và xét về căn bản, các ngài củng cố lẫn cho nhau. Nhìn một cách hài hước, thì nay là năm thứ 29 triều đại của Đức Gioan Phaolô II.
Đức Bênêđíctô XVI là một con người khác với một phong thái khác, có những ưu tiên khác và một phong cách hành động khác, nhưng trong ngài, tất cả những thứ ấy đều dễ ưa một cách hoàn hảo. Nhiều nhà bình luận ở Mỹ đã ca ngợi tính thành thực và lòng chân thực của ngài. Ngài rõ ràng hài lòng với con người của mình, chứ không ráng làm một con người khác. Một nhà báo khó tính, sau một vài ngày, cũng đã phải gật đầu về hướng Đức Giáo Hoàng với Peggy Noonan: “Ngài là người tốt!”. Người Mỹ luôn thán phục lòng chân thực. Đức Bênêđíctô XVI có quyền làm một người khác với Đức Gioan Phaolô trong khi vẫn tiếp tục cùng một con đường canh tân và tái phúc âm hóa. Tôi nghĩ chúng ta đang được hưởng điều tốt nhất của cả hai hế giới, hai mà là một.
• Đọc phần (1) | (2); in English (1) | (2)
Tags · ĐGH viếng thăm Hoa Kỳ 2008
Đọc nhiều nhất Bản in 23.04.2008. 22:04