Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Giáo Hội Công Giáo Úc Và Ngày Quốc Tế Giới Trẻ

Giáo Hội Công Giáo Australia đón tiếp Ngày Quốc Tế Giới Trẻ XXIII tại Sydney là một Giáo Đoàn trẻ trung nhưng năng động và nắm giữ vai trò trọng yếu trong đời sống xã hội cũng như công cộng của đất nước. Theo thống kê do Hội Đồng Giám Mục Australia phổ biến thì tín hữu Công Giáo chiếm tỉ số cao nhất giữa các Kitô hữu khác trong toàn nước.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 22:24

Ngày Giới Trẻ Thế Giới: Thánh Thần Và Dân Số

1. Sydney chào đón

80715popebridge.jpg

Hình ĐGH Trên Cầu Harbour

Hình ảnh Đức Bênêđíctô từ ngày hôm kia, 13 tháng Bẩy, đã tràn ngập không những trên đường phố Sydney mà cả trên báo chí và các hệ thống truyền hình. Buổi sáng nay, đài Sky News cho khán giả thấy hình ảnh Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ buổi sáng tại Trung Tâm Kenthurst của tu hội Opus Dei, với số người tham dự rất hạn chế vì những giọng thưa trong thánh lễ không nhiều, hình ảnh Ngài đi dạo thanh thản với Đức Hồng Y Pell và Đức Cha Fisher và đi một mình trong thửa vườn rộng rãi đầy cây lá của Trung Tâm và hình ảnh Ngài đang thưởng thức âm nhạc do hai bạn trẻ trình diễn (piano và violin) tại phòng khách Trung Tâm. Nhưng hình ảnh đẹp và rõ ràng nhất về Đức Giáo Hoàng phải kể là hình chiếu lên Cầu Harbour vào buổi tối.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 18:45

Đức Thánh Cha đã tới Sydney

SYDNEY 14/7/2008: Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã tới Sydney lúc 15 giờ chiều Chúa Nhật vừa qua và hiện đang nghỉ vài ngày tại trung tâm Kenthurst mạn tây bắc Sydney, trước khi chủ sự lễ khai mạc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XXIII.

Đức Thánh Cha đã bắt đầu chuyến công du thứ IX ngoài Italia sáng thứ 7 vừa qua. Sau 20 giờ bay với một trạm dừng chân kỹ thuật 90 phút tại phi trường quân sự Darwin ở mạn bắc Australia, lúc 15 giờ chiều Chúa Nhật 13-7-2008 Đức Thánh Cha đã tới Sydney. Chào đón Đức Thánh Cha tại phi trường quân sự Richmond, có Thủ tướng Australia ông Kevin Rudd, Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney và Đức Hồng Y Rylko, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Giáo Dân, là cơ quan tổ chức các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 16:47

Nhà thờ chính tòa Sydney khánh thành tượng ĐGH Gioan Phaolô II

Sydney, Australia (CNA) – Tượng Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II, cao 6 feet rưỡi và nặng trên 1.100 pounds, đã được an vị tại nhà thờ chính tòa St. Mary’s ở Sydney thứ Bẩy tuần qua.

Theo bản tin của báo Catholic Weekly, một nhóm di dân người Ý ngụ tại Sydney đã quyên góp được khoảng 100 ngàn mỹ kim trong một loạt những buổi hòa nhạc gây quỹ nhằm đặt nhà điêu khắc Firenzo Bacci của Ý tạc nên bức tượng. Tượng được đặt làm vào tháng 10 năm 2007 và đưa tới Sydney hồi tháng giêng năm nay.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 09:28

Người Thổ Dân trong tư duy thần học Úc (2)

II. Cứu thế học và các truyền thống tôn giáo Thổ Dân

Bài này nối tiếp bài đã trình bầy tại Hội Thần Học Công Giáo Úc năm 1997, trong đó tác giả phác họa một số nét về Kitô học Thổ Dân (1). Ở đây, ông đưa ra một số điểm, như một dò dẫm tiến tới một cứu thế học theo các truyền thống tôn giáo Thổ Dân.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 09:18

Sydney trở thành thủ đô thế giới của giới trẻ

Sydney, Úc (ZENIT) - Trong chương trình "Octava Dies" mới nhất của Đài Truyền Hình Vatican, Cha Federico Lombardi, linh mục dòng Tên, Giám Đốc Văn phòng Báo Chí Tòa Thánh cho hay: “Chọn Sydney là nơi gặp gỡ của Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2008 là hành động của đức tin của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Đức Tổng Giám Mục Sydney”.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 09:14

Ngày Giới Trẻ Thế Giới: Ông Thủ Hiến sống đạo vị Giáo Hoàng sống đời

1. Rước lễ hay không rước lễ

Theo hãng CNA ngày 12 tháng Bẩy, nhiều chính khách Công Giáo Úc sẽ tham dự Thánh Lễ bế mạc WYD do Đức Giáo Hoàng chủ tế, và việc ấy sẽ cho thấy sự bất nhất của các lãnh tụ này trong việc áp dụng đức tin của họ vào sinh hoạt chính trị.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 09:09

Ngày của các giáo phận Australia, phần đầu chương trình Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XXIII

Phỏng vấn Đức Cha Denis James Hart, Tổng Giám Mục Melbourne, về ”Ngày của các giáo phận”

Sáng thứ hai 14-7-2008, 20.000 bạn trẻ thế giới và hàng ngàn bạn trẻ của tổng giáo phận Melbourne đã lên đường trực chỉ Sydney bằng xe bus hay máy bay, để tham dự các sinh hoạt của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XXIII với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.

Bản in Đọc tiếp 14.07.2008. 08:45

Bình Ca - Một Phương Thuốc Cho Tâm Hồn

Nói đến BÌNH CA (Gregorian chant), chúng ta liên tưởng ngay đến những bài ca bất hủ như Pie Pellicane, Pange lingua hoặc Tantum ergo, thường được hát trong giờ Chầu Thánh Thể thập niên 1960 về trước. Nhạc bình ca cũng thường được hát trong các Thánh lễ an táng. Ngoài ra, bình ca còn là chủ đạo trong các bộ lễ mà chung ta quen gọi là Kyriale, chẳng hạn bộ lễ De Angelis du dương ngây ngất và hoàn hảo. Cùng với cải tổ phụng vụ sau Công đồng Vatican II và việc tiếng Latinh không còn được giảng dạy chủ yếu trong các chủng viện và dòng nhạc “thương mại” lấn lướt và gần như độc tôn trong phụng vụ, nhạc bình ca dường như chỉ còn là một kỷ niệm, mà mỗi khi nghe đến - chứ chưa nói là dùng đến - gợi lên hoài niệm và ấn tượng xưa cổ. Nhưng nhạc bình ca vẫn còn đó, âm thầm nhưng vẫn duy trì vẻ đẹp muôn thuở. Cùng với Tự sắc Summorum Pontificum khôi phục dưới hình thức đặc biệt nghi thức Thánh lễ Triđentinô và Sách lễ Roma năm 1962, nhạc bình ca lại tái xuất hiện để thích ứng với phụng vụ tiếng Latinh. Xin giới thiệu bài trao đổi sau đây để chúng ta nhìn lại giá trị của bình ca.

Cha Karl Wallner, dòng Xitô, Viện trưởng Đại học Giáo hoàng Beneđictô XVI Heiligenkreuz, Đức, đã tuyên bố: “Có một bản năng trong con tim bệnh tật của con người, thúc đẩy con người đi tìm một phương thuốc. Và bình ca [nhạc grêgôriêng] là một phương thuốc cho tâm hồn con người”.

Trong cuộc trao đổi này với Zenit, nhân dịp ghi âm một CD do một nhóm thầy dòng Xitô - CD hiện bán chạy nhất, đặc biệt là ở nước Anh - Cha Wallner, đồng thời phụ trách quan hệ công cộng của Hội Heiligenkreuz, nhấn mạnh: “Bình ca truyền đi sự hài hoà, bình an và khuây khoả tận sâu thẳm tâm hồn”.

Ngài nói thêm: “Âm nhạc có thể dẫn tới Thiên Chúa, có thể mở rộng các con tim, nâng tâm hồn lên và kết hiệp với Thiên Chúa”. Dưới mắt ngài, CD mới này là “một món quà thánh thiện nho nhỏ” cho mọi công chúng.

ZENIT (H): “Bài Hát - Nhạc cho Thiên Đàng” là tựa đề của CD mà ca đoàn Dòng Xitô ở Heiligenkreuz thành công đặc biệt. Dường như đội hợp xướng bình ca của Cha có thể được định nghĩa như là một “âm nhạc cho thế giới”. Cha giải thích thế nào về điều ấy?

Cha KARL WALLNER (Đ): Thành công của CD này, mà người ta có thể nghe lời cầu nguyện hằng ngày của chúng tôi dâng lên Thiên Chúa và chúng tôi hát trong những truyền thống thánh thiện của Giáo Hội và của Dòng trên nền tảng những cải tổ của Công đồng Vatican II, thật khá ngạc nhiên. Và thật đáng ngạc nhiên rằng tình ờ một thế giới đã bị tục hoá đến vậy lại thích thú vơi bài hát tiếng Latinh, êm dịu và du dương, và rằng CD của chúng tôi lại đứng hàng đầu trong thứ tự nhạc pop!

Ở Anh, CD này không chỉ là số một trong lĩnh vực nhạc cổ điển, mà còn là trong top ten nhạc pop và những lọai nhạc khác cùng loại. Ngay trong các siêu thị, những người bán hàng đã xếp CD này váo các quầy nhạc pop!

Tôi xin giải thích thế này: nhạc bình dân đã đạt đến một điểm chết; trong một thế giới lo lắng vì trầm cảm và căng thẳng thần kinh, thì nhạc thánh và những bài bình ca luôn là những ốc đảo để xoa dịu tâm hồn. Và dường như rất nhiều người tìm kiếm ốc đảo này với nỗi niềm nhớ quê hương.

Chúng tôi quan sát thấy rằng từ nhiều năm nay, cả ở chỗ chúng tôi cũng thế, những bạn trẻ mà chúng tôi mời nghe hát, im lặng nghe, bị mê hoặc và sau đó họ thuật lại một cách phần khởi là nó “cool” [hết xẩy!] biết dường nào! Rõ ràng là trong con tim bệnh hoạn của con người, có một bản năng thúc đầy họ đi tìm một phương thuốc. Và nhạc bình ca là một phương thuốc cho tâm hồn.

(H): Đức Thánh Cha vừa qua có nói rằng âm nhạc và nghệ thuật đích thực nói chung không làm con người xa cuộc sống thường nhật của họ, xa thực tại mỗi ngày. Điều đó cũng đúng với nhạc bình ca chứ?

(Đ): Tôi coi lời cầu nguyện được hát lên của chúng tôi, nghĩa là nhạc bình ca mà chúng tôi ngợi khen và tung hô Thiên Chúa, như một thời khắc thư giãn và nâng tâm hồn. Thánh Biển Đức nói về “Công trình của Thiên Chúa” (Oeuvre de Dieu), tiếng Latinh là Opus Dei. Đó chẳng phải là một việc mất giờ, cũng không phải là một việc không có ý nghĩa gì, nhưng là một công trình đầy ý nghĩa, một “tác phẩm”, một công trình cho Thiên Chúa.

Và trong âm nhạc thật, không chỉ có một con người hát, mà có một chiều kích của Vĩnh cửu tiến bước trong con người và tạo nên trong con người một sự lắng nghe. Vì sao hát bình ca đã luôn được gọi là “bài ca các thiên thần”? Là bởi vì người ta cảm thấy âm vang của một thế giới khác, một cái gì đó mà người ta không thể tính toán với những đơn vị đo lường chính xác như nhịp điệu, hoà âm và các dấu nhạc. Như vậy, hình thức âm nhạc này không xa lạ với đời thường, nhưng giúp băng bó các vết thương đời thường và giúp vượt qua nó.

(H): Đâu là những đặc tính của hình thức cầu nguyện nầy vốn là thành phần “bánh hằng ngày” trong một dòng tu?

(Đ): Bình ca rất xa xưa. Nó sinh ra từ thiên niên kỷ đầu tiên và có niên đại từ thế kỷ thứ tư và nói với Đấng Tối Cao dưới nhiều khía cạnh.

Trước tiên, những bản văn thông thường nhất là những lời trích từ Kinh Thánh, do vậy là Lời Chúa từ môi miệng con người quay về lại với Thiên Chúa dưới hình thức ca hát.

Thứ đến, các nhà sáng tác những điệu ca là những người đạo đức vô danh được hiến dâng cho Chúa, đa số là các thầy dòng, đã tưởng tượng nhạc này không phải vì mục đích để nổi tiếng, nhưng sau khi hoàn tất tác phẩm, lại quay về tình trạng vô danh hoàn toàn. Do vậy, đó là những con người trong khát vọng nên thánh của họ đã tạo nên một cái gì đó thánh thiện.

Sau nữa, bài hát ca đoàn rất quyền rũ bởi vì nó nằm ngoài những kinh nghiệm âm nhạc kinh điển của chúng ta. Nó không có âm giọng của đô trưởng và rê thứ; không có thì hoặc nhịp được lập ra. Đó là một bài hát cho một bè duy nhất. Vì thế đó là một âm vang khác hẳn với mọi thanh âm khác mà ngày nay chúng ta gọi là âm nhạc. Và đồng thời nó là cội nguồn của tất cả những gì phát triển tiếp theo sau đó như là âm nhạc.

Cuối cùng, bản hát ca đoàn trước hết là một lời cầu nguyện bằng hát. Chúng tôi hát cầu nguyện trước bàn thờ, vì vậy không phải là cho dân chúng mà là cho Thiên Chúa. Do vậy, chúng tôi không thể nào đi lưu diễn được, vì đó luôn là một lời cầu nguyện. Ngay cả những ghi âm CD này cũng được lấy lại từ cầu nguyện.

(H): Trong tháng sáu này, Đức Giáo Hoàng sẽ cầu nguyện, cùng với những ý chỉ khác (*), để tất cả các Kitô hữu chuyên tâm trau dồi một tình bạn cá nhân mật thiết với Chúa Kitô, qua đó làm chứng cho tình yêu của Người. Bằng cách nào âm nhạc và tiếng hát có thể tạo nên tình bạn này và có lẽ còn củng cố thêm tình bạn ấy nữa?

(Đ): Khi còn trẻ, tôi đã học cầu nguyện nhờ chuỗi hạt. Khi tôi muốn gia tăng tình bạn của tôi với Chúa Giêsu, tôi quỳ gối trước Thánh Thể. Nhạc bình ca chính là một hình thức cầu nguyện như là bánh ăn hằng ngày. Như thế, người ta có thể hát suốt đời!

Trong cuộc gặp gỡ hằng tháng với các bạn trẻ với khoảng 200 - 300 người tham dự, chúng tôi bắt đầu bằng hát một bản bình ca để đem họ vào trong một không khí an bình. Sau đó, chúng tôi hát những bản thánh ca mới rất hay này, có sức mạnh khơi dậy trong tâm hồn các bạn trẻ một tương quan cá nhân với Chúa Giêsu. Kế đến, chúng tôi đọc một ít kinh mân côi và quỳ gối thinh lặng thờ lạy Bí tích Rất Thánh, và chúng tôi dạy cho họ nói lên trong tâm hồn chữ “bạn” với Chúa Giêsu để khởi đầu cuộc đối thoại tình yêu này.

Trở lại với câu hỏi: Đúng vậy. Âm nhạc có thể dẫn tới Thiên Chúa, có thể mở rộng những con tim, nâng tâm hồn lên và kết hợp với Chúa.

(H): Những lời cầu nguyện được hát, ngày nay có sẵn trên CD, có phải là một cách diễn tả cụ thể niềm vui như Cha hiểu? Đâu là nguồn cội của niềm vui này?

(Đ): Đúng, CD “Ca nhạc vì Thiên Đàng” được sinh ra từ niềm vui và dẫn đến niềm vui, bởi vì ca khúc của nó đặt nền tảng trên phụng vụ cho người qua đời của chúng ta. Trên CD này, người ta tìm thấy trọn vẹn bộ lễ Requiem, tức là Thánh lễ an táng, cho người qua đời. Niềm vui ư? Đúng vậy, bởi vì niềm vui thật sự là niềm vui đối với sự sống vĩnh cửu. Điều đó, chúng tôi sống năm này ở Heiligenkreuz khi chỉ trong thời gian 16 ngày mà 3 người anh em chúng tôi đã từ trần, trong khi 5 năm gần đây không có người nào qua đời. Một trong 3 anh em ấy đã 100 tuổi và vào thời Đức Quốc Xã từng bị nhốt trong một buồng giam tử thần…

Tuy nhiên, rất nhiều tu sĩ trẻ gia nhập tu viện của chúng tôi những năm vừa qua và lần đầu tiên họ trải nghiệm [sống] cái chết êm ái của các anh em trong Dòng, đã có ấn tượng sâu đậm khi tham dự các bài hát trong phụng vụ người qua đời. Trong đời sống một tu viện, không có một phụng vụ nào có tính xây dựng hơn là phụng vụ người quá cố, bởi vì một người trong chúng tôi đã đến được nơi mà mỗi người trong chúng tôi đều muốn đến: trong sự hiệp thông đời đời với Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao CD có tựa đề “Âm nhạc vì Thiên Đàng”.

(H): Một câu hỏi cuối cùng: nhạc bình ca có phải chỉ dành riêng cho những nhà chuyên môn hay mọi người đều có thể thưởng thức nó? Cha chờ đợi gì từ việc phổ biến CD này?

(Đ): CD này dành cho mọi người, và theo tôi, cả cho các bạn trẻ nữa. Khi tôi vào dòng năm 18 tuổi, nhạc bình ca này lúc đầu với tôi thật lạ lẫm. Ngày nay, tôi thích nó vô cùng, bởi vì đó không phải là loại âm nhạc “mì ăn liền” làm cho tâm hồn ra nặng nề lười biếng, nhưng là một thức uống đậm đặc và bổ dưỡng.

Nhạc bình ca làm lan toả trong tận sâu thẳm tâm hồn sự hài hoà, bình an và vững tin. Và tôi muốn nói thêm một suy nghĩ cá nhân nữa, bởi vì với tư cách là Nhà Thần học Tín lý Công giáo, tôi cho rằng cái thánh thiêng có thể biểu hiện một cách thánh thiện trong thực tại trần thế: trong tu viện, chúng tôi sống một thời khắc ân sủng bởi vì chúng tôi hiệp thông chặt chẽ với Giáo Hội, với Đức Thánh Cha và với Huấn quyền. Và tôi tin rằng người ta có thể cảm nhận được sự hoà hợp nội tâm này với cái tất cả, tức là trong tâm hồn của 17 ca viên. Âm nhạc này là một món quà thánh thiện bé nhỏ mà Thiên Chúa đã muốn trao ban cho thế giới qua chúng tôi.

- Cistercians Hit the Charts [2008-06-13]
Interview on Best-Selling Chant CD

BTGH chuyển ngữ

(*) Ý cầu nguyện tháng 6: Cầu cho các Kitô hữu biết gắn bó mật thiết với Đức Kitô.
Ý Truyền Giáo: Cầu nguyện cho Đại hội Thánh Thể ở Québec.

- "Chant: Music for Paradise": http://www.chantmusicforparadise.com
- Video on the Making of the CD: http://www.youtube.com/watch?v=92YVt6y3Gfk&feature=related

Bản in 13.07.2008. 23:49

Người Thổ Dân trong tư duy thần học Úc

Catherine Smibert của Zenit.org cho hay các truyền thống đặc thù của người Thổ Dân sẽ được trưng bầy cho các khách hành hương và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI nhân dịp họ tới Sydney trong những ngày WYD. Các chủ đề, biểu tượng và tranh ảnh của Thổ Dân sẽ hiện diện trong mọi biến cố của lễ hội WYD để vinh danh và biết ơn những cư dân nguyên thủy của lục địa Úc Châu và giới thiệu văn hóa thổ dân cho người hành hương.

Bản in Đọc tiếp 13.07.2008. 23:46