Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Nhiều học giả kêu gọi các Hồng Y: hãy xin ĐGH rút bỏ việc thay đổi giáo lý về “án tử hình”
§ Giuse Thẩm Nguyễn
Trong một thỉnh nguyện thư công khai, các học giả và giáo sĩ nói rằng Kinh Thánh dạy án tử hình có thể là hợp pháp
Bốn mươi lăm triết gia, thần học gia và nhà văn đã ký vào thỉnh nguyệnt thư công khai gởi cho Hồng Y Đoàn. Họ kêu gọi các Hồng Y hãy xin ĐGH Phanxicô rút bỏ sự thay đổi điều khoản giáo lý mới đây cho rằng án tử hình là “không thể chấp nhận”.
Giáo hội đã có truyền thống dạy rằng chính quyền có thể, về nguyên tắc, áp dụng án tử hình. Đã có cuộc tranh cãi rộng khắp về việc liệu thuật ngữ “không thể chấp nhận”, và phần còn lại của giáo lý mới, có đi ngược lại với giáo huấn này không.
Thỉnh nguyện thư, được đăng trên trang nhà First Things (Những Điều Đầu Tiên) nói rằng cụm từ mới này có hàm ý là giáo huấn mà giáo hội đã thiết lập thì không đúng. Hó nói rằng hàm ý này là “một sự tai tiếng nặng nề”, một phần bởi vì giáo huấn được tìm thấy trong Thánh Kinh.
Những người ký tên nói rằng việc sửa đổi của ĐGH “sẽ gây nên và đã gây nên cho nhiều người, cả người tin và người không tin, cho rằng Giáo hội coi án phạt tử hình là tội ác từ bản chất, trái với Lời Chúa.
Khoảng một nửa số người ký tên là các giáo sư triết học, trong đó có J Budziszewski của trường Đại Học Austin ở Texas; Isobel Camp của Trường Đại Học Giáo Hoàng Thánh Thomos Aquinas và Thomas Pink của trường Đại Học King ở London.
Một số những người ký tên cũng chống lại việc áp dụng án tử hình hiện nay, nhưng tin rằng nó không phải là một nguyên tắc “tội ác từ bản chất”. Michael Sirilla, Giáo sư khoa giáo lý và thần học hệ thống tại trường Đại học Franciscan ở Steubenville nói với báo Catholic Herald rằng: “Nhiều người trong chúng tôi, trong đó có cá nhân tôi, ký thỉnh nguyện thư này không phải vì chúng tôi muốn hình phạt tử hình được áp dụng, nhưng bởi vì những cụm từ mơ hồ trong giáo huấn tạo mức độ hiểu lầm quan trọng về giáo lý và đạo đức trong các tín hữu.
“Hầu hết người ta coi sự thay đổi này là một sự đảo ngược về giáo huấn của Giáo hội về những vấn đề đã được mạc khải trong Thánh Kinh và đã được giảng dạy một cách thống nhất và rõ ràng bởi các vị huấn quyền qua nhiều thế kỷ. Điều này, một cách tự nhiên, sẽ dẫn đến việc một số người yêu cầu Giáo hội thay đổi về những giáo lý khác, chẳng hạn như, về sự vô đạo đức của đồng tình luyến ái.
“ĐGH có nhiệm vụ làm rõ những vấn đề về đức tin hay đạo đức, nhưng không có quyền đưa ra những giáo lý mới hay những điều trái ngược với những gì mà Giáo hội đã luôn tin tưởng. Chúng tôi gởi thư thỉnh nguyện đến các Hồng Y bởi vì các ngài, theo truyền thống, được coi như những cố vấn riêng của ĐGH.”
Trong số 45 người này đã có người cũng ký tên vào bản tuyên ngôn trước đây, như lá thư của các nhà thần học về tông huấn Amoris Laetitia (Niềm vui Tình Yêu) và “filial correction” (sự sửa cho đúng) của ĐGH Phanxicô.
Có những nhân vật mới như Cha Anselm Ramelow, Dòng Đa Minh, là khoa trưởng khoa triết học tai Trường Triết Học và Thần học Dominican ở California.
Tác giả và nhà bình luận là cha George Rutler cũng ở trong số những người ký tên nhận xét rằng: “Để hoàn toàn cấm án tử hình, và làm thế bằng việc dùng thuật ngữ không theo luật và không giải thích được như cụm từ “không thể chấp nhận” là thay thế giáo lý bằng cảm tính. Nó lạm dụng sự phát triển đích thực của giáo lý.”
Cha Rutler nói rằng sự hiểu lầm gợi trở lại thời ĐGH Gioan Phaolo II, ngài đã “đưa vào giáo lý một quan điểm khá thận trọng” bằng cách đề nghị rằng việc sử dụng án tử hình ngày nay có thể hoàn toàn không cần thiết. Cha Rutler nói thêm rằng nhưng ĐGH Gioan Phaolo đã hiểu rằng giáo huấn của Giáo Hội không hoàn toàn loại trừ khả năng đó. “Với đầu óc minh mẫn và tâm hồn vĩ đại, ngài biết rằng ngay cả quan niệm của ngài cũng phải được chấp nhận bởi giáo huấn đích thực của Giáo Hội.”
Trong thỉnh nguyện thư có lưu ý đến giáo huấn của Thánh Thomas Aquinas rằng “Nếu đức tin bị nguy hiểm, thì việc ấy nên được đem ra phê bình cùng vị giáo chủ ngay cả một cách công khai.”
Tóm tắt thỉnh nguyện thư trình lên các Hồng Y như sau: “Chúng tôi xác tín đức tin của chúng tôi rằng việc này là (yêu cầu ĐGH rút bỏ sự thay đổi) một nghĩa vụ ràng buộc nghiêm trọng với chính bản thân các ngài, trước Thiên Chúa và trước Giáo Hội.”
Source: Catholic Herald Academics appeal to cardinals: advise Pope to withdraw ‘scandalous’ Catechism change
Đọc nhiều nhất Bản in 17.08.2018 17:31