Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Madeleine DelBrêl: Đấng đáng kinh, nhà thần bí
§ Ngọc Yến
Madeleine Delbrêl, sinh năm 1904 trong một gia đình Công giáo nhưng không thực hành đạo; đến năm 15 tuổi thì "gần như vô thần", và vào năm 17 tuổi sau khi tổng hợp về những luận chứng của chủ thuyết vô thần cô tuyên bố "Chúa đã chết ... ". Nhưng ba năm sau đó khi vừa tròn 20 tuổi, cô đã bị Chúa quật ngã qua một thị kiến như thánh Phaolô xưa trên đường đến Damas. Từ đây bắt đầu cuộc hành trình chuyển đổi, một cuộc chạy đua hướng về Thiên Chúa.
Trong cô có sự chỗi dậy mãnh liệt, ước muốn được giải phóng khỏi những ràng buộc của tội lỗi. Với sự nhiệt tình tương tự như khi cô theo đuổi chủ nghĩa vô thần, cô lao về phía trước với đầy đam mê, không mệt mỏi khám phá Thiên Chúa, Người mà cô cho rằng đã đánh mất trong 20 năm qua. Cô "lao vào" cầu nguyện, nuôi dưỡng ước muốn khám phá sâu sắc hơn sứ điệp Tin Mừng, trở thành một nhà hướng đạo hữu hiệu và, cùng với tình yêu thiên nhiên, khám phá lại niềm đam mê cuộc sống đơn giản và tình tương thân tương ái đối với những người không có khả năng tự vệ.
Tốt nghiệp với tư cách là một nhân viên xã hội, năm 1933 cô chuyển tới Ivry-sur-Seine, ngoại ô Paris, nơi được gọi là "thành phố 300 nhà máy", với môi trường sống đầy căng thẳng vì những cuộc đấu tranh của người lao động, các xung đột xã hội và ý thức hệ. Chính trong hoàn cảnh thực tế này, Madeleine cùng với những người bạn khám phá ra tất cả những mâu thuẫn của hoàn cảnh sống. Họ hoạt động tích cực việc tông đồ trền đường phố, nơi nhà máy và cả trong các quán bar.
Chiều kích chiêm niệm và việc bảo vệ nhân phẩm của người nghèo cùng khốn, là những ngọn hải đăng xác định sự tồn tại của các hoạt động xã hội của Madeleine và những người bạn. Họ nhanh chóng trở thành những mẫu gương cho nhiều người noi theo, cả những người không cùng niềm tin vì biết rằng nếu họ không cùng chia sẻ đức tin của họ (ít nhất khi bắt đầu), họ nhận ra tình yêu đối với người thân cận vượt qua mọi sự khác biệt.
Đối với Madeleine trong bầu khí thù địch với Kitô giáo, đường phố, quán bar, văn phòng hoặc nhà máy có thể và phải được biến đổi thành những nơi Chúa có thể và phải được công bố. Với "linh đạo đường phố", Madeleine và các bạn đồng hành của cô tuyên bố rằng "con đường", tức là mảnh đất mà Thiên Chúa gửi cho họ trong thời gian, "là nơi thánh", cũng như tu viện cho người thánh hiến. Đó là ơn gọi cho "tất cả mọi người", ở một "nơi bình thường", thực hiện "công việc bình thường", cùng với "những người bình thường" và tuy nhiên "chìm sâu trong Thiên Chúa" để “lao vào thế giới ". Dưới ánh sáng của Tin Mừng qua việc suy niệm mỗi ngày, sự phân biệt giữa hệ tư tưởng Mác và những con người cụ thể trở nên rõ ràng: họ, những người cộng sản xứng đáng được chú ý và yêu mến bất kể sức mạnh chính trị. Đấu tranh cùng cộng sản để ủng hộ người nghèo và công lý, cô khám phá ra thực tế khắc nghiệt mà nhiều gia đình công nhân sinh sống, nhưng cũng là sự hào phóng của rất nhiều chiến binh cộng sản, với họ cô cộng tác.
Câu hỏi đạt ra về mối quan hệ giữa người Công giáo và cộng sản không phải là lý thuyết hoặc chỉ để thảo luận, nhưng giải quyết bằng một nguyên tắc đơn giản: "Chúa không không bao giờ nói: Các con sẽ yêu người thân cận của mình như chính mình, ngoại trừ những người Cộng sản", vậy chỉ có để chấp nhận hiển nhiên: Cộng sản thực tế là "người thân cận". Và, như vậy, họ cũng làm cho cô khám phá ra rằng "công lý mà không có sự dịu dàng của tình người thì giống như một cái bánh mì cũ, không có lòng mến đích thực Thiên Chúa nếu không có tình huynh đệ, và không có đức bác ái huynh đệ nếu không có lòng tốt".
Trong suốt 30 năm Madeleine sống và làm việc trong im lặng mà không mất đi mối quan hệ mật thiết với các thẩm quyền Giáo Hội mà cô luôn luôn trung thành và vâng phục. Cô là một người ủng hộ sự tham gia rộng lớn hơn của giáo dân trong Giáo hội. Cô đã chết đột ngột tại bàn làm việc vào ngày 13 tháng 10 năm 1964, cùng ngày đó, lần đầu tiên một người giáo dân đã có tiếng nói trong Công đồng Vatican II.
Năm 1990 HĐGM Pháp đã tiến hành mở án phong chân phước cho cô và vào năm 2004 Đức Gioan Phaolô II đã đặt cô như là một mẫu gương với niềm hy vọng rằng "Mẫu gương sáng chói của cô có thể giúp tất cả các tín hữu đoàn kết với các mục tử của họ, đi sâu vào cuộc sống chung và trong các nền văn hoá khác nhau để làm cho sức mạnh của tinh thần Phúc Âm được thấm nhập và tăng trưởng ".
Madeleine Delbrêl được cho là một trong những nhà thần bí vĩ đại nhất của thế kỷ XX. ĐTC Phanxicô đã cho phép ban hành sắc lệnh công nhận các đức tính anh hùng và tuyên bố là bậc đáng kính (Avvenire 29/01/2018)
Đọc nhiều nhất Bản in 03.03.2018 14:27