Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giuseppe Toniolo, người đã đem tinh thần Kitô vào đời sống chính trị
§ Ngọc Yến
Giuseppe Toniolo giáo sư kinh tế chính trị, một trong những tư tưởng gia vĩ đại nhất của nền chính trị Italia. Chính ông là người đã đem tinh thần Kitô vào đời sống chính trị. Tư tưởng của Giuseppe Tonioloa ngày nay được tái đề xuất để thực hiện ý tưởng cho một mô hình của xã hội dân sự, lấy cảm hứng từ kitô giáo và đặt nền tảng trước hết từ việc bổ trợ.
Sự nghiệp chính trị
Giuseppe Toniola sinh tại Treviso ngày 07 tháng 3 năm 1845. Ông tốt nghiệp ngành luật học ở Padova năm 1867, và ở lại đó làm trợ lý cho đến năm 1872, sau đó chuyển đến Venezia, tại đây ông giảng dạy Kinh tế chính trị, và tiếp tục dạy tại Modena và cuối cùng ở Pisa.
Sự nghiệp của ông diễn ra trong một giai đoạn đầy sôi động về chính trị, tôn giáo và văn hóa; tư tưởng Mácxít chuyển sự chú ý đến các điều kiện của khối quần chúng vô sản, tố cáo các điều kiện thiếu thốn trong đời sống và việc làm; hơn nữa trong lãnh vực kinh tế, ý tưởng chủ nghĩa thực dụng và chủ nghĩa tự do kinh tế, gây thiệt hại cho sự ổn định xã hội.
Đưa tinh thần Kitô vào chính trị
Giuseppe Toniolo đã xây dựng một lý thuyết xã hội học, khẳng định tính ưu việt của đạo đức và của tinh thần Kitô trên các luật kinh tế khắc nghiệt. Ông đề xuất một giải pháp cho vấn đề xã hội, phủ định “chủ nghĩa cá nhân” của hệ thống tư bản, “chủ nghĩa tập thể” của nghĩa xã hội. Trong nhiều tác phẩm của mình, Toniolo đề nghị rất nhiều giải pháp khác nhau: nghỉ ngày lễ, hạn chế giờ làm việc cho người lao động, bảo vệ tài sản nhỏ, bảo vệ công việc của phụ nữ và trẻ em.
Từ cái nhìn tôn giáo, Giuseppe là người ủng hộ hành động đầy tính quyết định của người Công giáo trong lãnh vực xã hội, tham gia vào sự tiến hóa của lịch sử. Với tư tưởng này ông tham gia thành lập các tổ chức; ví dụ năm 1894 ông là một trong các nhà tổ chức phong trào “Dân chủ Kitô giáo”, với các nguyên tắc đề xuất cho việc đổi mới xã hội theo tinh thần Kitô giáo. Ông phác thảo một nền tảng chung cho hoạt động xã hội của những người Công giáo, trước hết từ cái nhìn giáo dục và sự nhạy cảm đối với các vấn đề khó giải quyết như cỗ võ cho những người yếu đuối nhất. Cụ thể ông đề xuất các công đoàn của ngành nghề đơn giản để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Đối với Toniolo nền dân chủ thực sự, lấy cảm hứng từ Kitô giáo, đó là một “trật tự dân sự”, không phải chính trị. Về điểm đặc biệt này ông giải thích rằng trật tự xã hội, trước hết dựa trên luật pháp, đặt nền tảng trên nghĩa vụ trong tất cả áp dụng của nó vào các mối quan hệ. Ông nói về “ba nghĩa vụ”: nghĩa vụ của “tôn giáo đối với Thiên Chúa”, của “công lý đối với chính mình”, và của “bác ái”.
Trật tự xã hội không được có cảm hứng một cách mờ hồ, nhưng phải có nền tảng trên bổn phận. Nhà nước phục vụ cho con người và xã hội, chứ không phải ngược lại, và theo quan niệm của ông, điều này thay thế một cách triệt để cho bất kỳ hình thức thống trị độc tài. Chính nhà nước phải bảo vệ và phát huy về mặt pháp luật và tự do pháp luật, sáng kiến cá nhân.
Tóm lại, Toniolo có công đặt ra câu hỏi của người Công giáo không theo nghĩa thuần túy, mâu thuẫn và đòi hỏi đối với nhà nước đơn nhất, nhưng đã mở ra viễn cảnh của một con đường tích cực và thoại. Nguyên tắc bổ trợ có thể được nhìn từ một quan điểm kép: theo chiều dọc, phân chia các quyền lực phân cấp phải được chuyển sang các tổ chức gần với người dân nhất và, do đó, gần với nhu cầu của lãnh thổ hơn; theo chiều dọc, mặt khác, công dân phải có khả năng hợp tác với các tổ chức trong việc xác định các can thiệp ảnh hưởng đến thực tế của cộng đồng gần nhất.
Tư tưởng của Giuseppe Tonioloa ngày nay được tái đề xuất để thực hiện ý tưởng cho một mô hình của xã hội dân sự, lấy cảm hứng từ kitô giáo và đặt nền tảng trước hết từ việc bổ trợ.
Một người chồng gương mẫu, một người cha trong gia đình, một giáo sư được đánh giá cao trong các trường đại học. Ông còn là nhà quản lý và người sáng lập các hoạt động xã hội, nhà văn với những tư tưởng tích cực về kinh tế và xã hội, một Kitô hữu gương mẫu, trung thành với Giáo hội. Ông qua đời ngày 7 tháng 10 năm 1918.
Ngày 7 tháng Giêng năm 1951 án phong chân phước của ông bắt đầu được tiến hành và ngày 14 tháng 6 năm 1971 sắc lệnh về nhân đức của ông được ban hành với danh hiệu “bậc đáng kính”. Giuseppe Toniola dược phong chân phước ở Roma, vào ngày 29 tháng 4 năm 2012.
Đọc nhiều nhất Bản in 01.11.2018 09:53