Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đức Hồng Y Scola: Cho người ly dị và tái hôn rước lễ là trái với giáo huấn của Giáo hội
§ Anthony Nguyễn
Đức Hồng Y Angelo Scola, năm nay 77 tuổi, nguyên Tổng Giám Mục Milan, vừa cho ra mắt một cuốn sách mới bàn về Tông huấn Amoris Laetitia. Angelo Scola, "Ho scommesso sulla libertà. Autobiografia", Conversazioni con Luigi Geninazzi, Solferino, Milan, 2018. (Angelo Scola, "Tôi đặt cược vào tự do, Tự truyện", Trò chuyện với Luigi Geninazzi, Solferino, Milan, 2018).
Dan Hitchens, phó tổng biên tập Catholic Herald có bài nhận định sau.
Nguyên bản tiếng Anh: Cardinal Scola: Communion for the remarried contradicts Church teaching – Đức Hồng Y Scola: Cho người ly dị tái hôn rước lễ là trái với giáo huấn của Giáo Hội.
Dưới đây là bản dịch Việt ngữ.
Đức Hồng Y Angelo Scola, một Hồng Y nổi tiếng và vào năm 2013 đã là một trong các vị Hồng Y được báo chí dự đoán có nhiều khả năng trở thành Giáo Hoàng, đã tái gia nhập vào cuộc tranh luận về việc cho người tái hôn được rước lễ.
Trong một cuốn sách mới ghi lại một cuộc phỏng vấn dài, cựu Tổng giám mục Milan đã lên tiếng bảo vệ giáo huấn truyền thống của Giáo hội, cụ thể là những người ly dị và tái hôn không thể Rước lễ trừ khi họ quyết tâm sống cuộc sống “hoàn toàn khiết tịnh”.
Giáo huấn này, theo Đức Hồng Y Scola, “bắt nguồn từ chính tính cách đặc thù của hôn nhân Kitô giáo”, vì sự liên hệ chặt chẽ giữa mối giây hôn nhân và mối liên hệ giữa Chúa Kitô và Giáo hội của Người.
Đức Hồng Y cho biết ngài đã bày tỏ ý kiến của mình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong một buổi triều yết riêng.
Tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình năm 2014 và 2015, Đức Hồng Y Walter Kasper đã đề xuất rằng những người ly dị và tái hôn có thể rước lễ, trong khi tiếp tục có quan hệ tình dục với một đối tác mới, nếu họ đã trải qua một “tiến trình thống hối”.
Nhưng các giám mục đã không cảm thấy thuyết phục đối với đề xuất này, là điều đã không được đề cập trực tiếp trong tài liệu cuối cùng của Thượng Hội Đồng hoặc trong Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được công bố vào năm 2016. Tông huấn này, và những phát biểu tiếp theo sau đó của Đức Giáo Hoàng, đã nhận được những giải thích mâu thuẫn của các giám mục và các nhà thần học.
Chẳng hạn, hai giám mục của Malta tuyên bố rằng, theo Amoris Laetitia, đòi buộc những người ly dị và tái hôn sống như anh trai em gái với đối tác mới của họ có thể là một yêu cầu “không khả thi”. Ngược lại, tại Canada, sáu giám mục của Alberta và vùng lãnh thổ Tây Bắc khẳng định giáo lý truyền thống trong cách giải thích của các ngài về Tông huấn Amoris Laetitia.
Tương tự như thế, các giám mục trên khắp thế giới đã đưa ra những giải thích khá khác biệt với nhau về Tông huấn Amoris Laetitia. Ngoại trừ Á Căn Đình, hầu hết các Hội Đồng Giám Mục, kể cả Hội Đồng Giám Mục Anh và xứ Wales, đã giữ im lặng.
Trong cuộc phỏng vấn, theo trích dẫn của L’Espresso, Đức Hồng Y Scola nói rằng “cốt lõi của vấn đề” là liên hệ mật thiết giữa hôn nhân và Hiệp Thông Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể, theo Đức Hồng Y, “là bí tích của tình yêu phu phụ giữa Chúa Kitô và Giáo Hội.”
Ngài nhấn mạnh rằng Thánh Thể là “nền tảng” cho hôn nhân, cho nên một người rời bỏ hôn nhân và bắt đầu một kết hiệp mới cũng đương nhiên “loại trừ chính mình khỏi Thánh Thể”.
Ngài viết: “Việc từ chối ban bí tích Thánh Thể cho người ly dị và tái hôn không phải là một hình phạt có thể được thu hồi hoặc hạ giảm, nhưng vốn có trong chính tính cách của hôn nhân Kitô giáo, như tôi đã nói, là sống trên nền tảng của ân sủng Thánh Thể của Chúa Kitô là chú rể và cô dâu của Người là Giáo Hội.”
Lập luận của Đức Hồng Y Scola vang vọng ngôn ngữ được sử dụng bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn Familiaris Consortio của ngài được công bố vào năm 1981. Vị Giáo hoàng Ba Lan nói Giáo hội “tái khẳng định thực hành của mình, dựa trên Thánh Kinh, không ban bí tích Thánh Thể cho những người ly dị và tái hôn.”
Đức Gioan Phaolô giải thích điều này trên mối liên hệ giữa hôn nhân và Thánh Thể: “Họ không thể được rước lễ từ thực tế rằng tình trạng và điều kiện sống của họ đối kháng một cách khách quan với sự kết hợp yêu thương giữa Chúa Kitô và Giáo Hội được thể hiện và thực hiện bởi Thánh Thể.”
Giáo huấn này đã được Thánh Gioan Phaolô tái khẳng định, cũng như đã được khẳng định bởi Bộ Giáo Lý Đức Tin và bởi Đức Bênêđictô XVI.
Viện dẫn Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Scola nói rằng người tái hôn chỉ có thể được Rước lễ nếu họ xưng tội và quyết tâm sống hoàn toàn khiết tịnh.
Đức Hồng Y Scola cũng chỉ ra rằng Amoris Laetitia không phải là trường hợp đầu tiên trong lịch sử cho thấy “sự chú ý” và “nhạy cảm” của Giáo Hội đối với những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn. Hồng Y Scola nhắc nhớ rằng vào năm 2012, Đức Benedict XVI đã nhấn mạnh rằng rằng “Giáo hội phải yêu thương những anh chị em này, nhưng như thế cũng chưa đủ, chính họ cũng phải nhìn thấy và cảm nhận được tình yêu này.” Và ngài nói thêm rằng “đau khổ của họ, nếu được chấp nhận từ nội tâm, là một món quà cho Giáo Hội.”
Đọc nhiều nhất Bản in 31.12.1969 17:00