Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đức hồng y Charles Bo: Giáo hội Myanmar bị bách hại nhưng vẫn phát triển
§ Hồng Thủy
Mumbai, Ấn độ - “Giáo hội Công giáo tại Myanmar sống kinh nghiệm của ông Job – không tiền bac, không quyền lực và không tài sản…. Giáo hội tại Myanmar bị bách hại nhưng vẫn phát triển.” Đó là những lời chia sẻ của ĐHY Charles Bo, trong đại hội các Giám mục toàn Ân độ đang diễn ra tại Bangalore.
ĐHY Bo được các Giám mục Ân độ mời chia sẻ về Giáo hội tại Myanmar. Myanmar, cũng được gọi là Burma, do chính quyền Anh điều hành, từ năm 1885-1937, như một phần của đế quốc Ân độ và được hoàn toàn độc lập vào năm 1948. Với 700 ngàn tín hữu, Giáo hội Công giáo chiếm chỉ 2% dân số. Tuy là con số ít nhỏ, nhưng Giáo hội Myanmar rất đa dạng và nổi tiếng nhất trong số các nhóm thiểu số. Chính điều này đã gây nên sự phân biệt đối xử và nghi kỵ từ đại đa số người Myanmar, là những người gắn bó với niềm tin Phật giáo.
ĐHY Bo chia sẻ với các Giám mục Ấn độ: “Cho đến gần đây, Giáo hội Miến điện là một giáo hội bị bách hại. Vào ngày 01/04//1965, các trường học của Giáo hội bị quốc hữu hóa, các tài sản của Giáo hội bị tịch thu, các thừa sai bị trục xuất. Chỉ trong một đêm, Giáo hội bị tước hết quyền lực. Những kẻ xấu đã nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ có thể sống sót.”
ĐHY Bo cho biết thêm rằng chính quyền đầu tiên được bầu chọn và cả chính quyền quân sự sau đó đã cổ võ một chính sách độc tài về “một chủng tộc, một tôn giáo và một ngôn ngữ”. Trong khi tôn giáo chiếm đa số được hưởng sự bảo vệ của quốc gia thì các tôn giáo thiểu số bị đối xử phân biệt trong giáo dục và các công việc của chính quyền. Các Kitô hữu thường cảm thấy mình là công dân hạng hai tại quê hương của họ.
Các thành phần của Giáo hội chịu đau khổ nhưng họ đã đoàn kết cùng nhau; trước hết họ học cách sống sót rồi kháng cự. Họ không chỉ sống sót nhưng phát triển. Theo ĐHY, các liên kết với Giáo hội Công giáo các nơi và việc trao quyền cho người giáo dân là điều có ý nghĩa trong tiến trình này. Hiện nay Giáo hội Công giáo là gương mẫu cho toàn quốc gia.
ĐHY Bo cũng nói đến việc Giáo hội vượt qua sự khác biệt để hình thành căn tính Công giáo. Giáo hội Myanmar có 16 giáo phận: 4 thuộc sắc tộc Karen, 3 thuộc Kachins, 4 thuộc Chins, 3 thuộ Kayahs và 2 các chủng tộc hỗn hợp. Sự thành công và phấn đấu của Giáo hội, khi vượt qua căn tính sắc tộc để tiến tới những vấn đề chung, đã đưa họ lại với nhau và giúp đỡ họ. Ngài nói: “Việc thiếu các cơ hội cho người Công giáo thúc đẩy chúng tôi thành lập các ủy ban giáo duc và giúp người nghèo thành một dân số được giáo dục và có quyền.”
Tuy nhiên Giáo hội Myanmar vẫn đối diện những vấn đề, trong đó có bầu khí lo sợ do các nhóm cực đoan gây nên. ĐHY cho biết ngay cả một số tu sĩ Phật giáo cũng có những lời nói hận thù và bạo lực. Có những thành phần cực đoan xen lẫn trong các cộng đồng và họ buộc chính quyền ban hành các luât chống các nhóm thiểu số. Giáo hội Myanmar đã đáp lại bạo lực thù oán bằng cách phát triển các mối quan hệ tốt đẹp với các lãnh đạo tôn giáo ôn hòa, với các nhà ngoại giao và với cộng đồng quốc tế. ĐHY nói: “Bằng việc tương tác với các thành phần ôn hòa trong tôn giáo chiếm đại đa số tại quốc gia này chúng tôi làm cho thiểu số bạo lực này nằm ở ngoài lề.”
Tuy vậy, theo ĐHY, khủng bố lớn nhất chính là đói nghèo và ngài gọi nó là sự dữ mà Giáo hội cần chiến đấu chống lại. Ngài kết án nền kinh tế tự do mới tạo ra sự bất bình đẳng và lưu ý rằng từ 30 năm nay, “một nền kinh tế bằng hữu” đã cướp bóc các nguồn tài nguyên phong phú ở Myanmar. Hậu quả nghèo đói này đã đưa đến việc buôn người với số đông người trẻ Myanmar bị rơi vào các hình thức nô lệ hiện đại khắp Đông nam á.
ĐHY Bo kêu gọi một cuộc chiến trên toàn thế giới chống lại nạn nghèo đói và bất bình đẳng. Ngài nói: “Các đất nước chúng ta vô cùng nghèo. Như các Linh mục chúng ta nói những điều vĩ đại hàng ngày: ‘Hãy nhận lấy mà ăn.’ Chúng ta ý thức cách đau đớn rằng gần một triệu người đi ngủ với bao tử trống rỗng.” (Crux 03/02/2018)
Đọc nhiều nhất Bản in 05.02.2018 09:18