Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
ĐTC: Phục sinh bắt đầu với hành trình sứ vụ và loan báo Chúa Kitô phục sinh
§ Lm Trần Ðức Anh, OP
Lễ nào quan trọng nhất trong niềm tin của chúng ta? Đó là câu hỏi ĐTC Phanxicô đặt ra cho khoảng 20 ngàn tín hữu hiện diện trong buổi yết kiến chung vào sáng thứ tư 28.03 tại quảng trường thánh Phêrô. Trong số các tín hữu hiện diện có rất đông các học sinh và sinh viên của các trường trung học và đại học của các nước về Roma hành hương trong Tuần Thánh, đặc biệt là 3200 sinh viên của Opus Dei đang tham dự tuần lễ UNIV Forum 2018 nhân kỷ niệm 50 năm diễn đàn được tổ chức. ĐTC chia sẻ là mãi cho đến năm 15 tuổi, ngài vẫn nghĩ rằng lễ Giáng sinh là lễ quan trọng nhất. ĐTC nhắc rằng lễ Phục Sinh quan trọng nhất vì là lễ của ơn cứu độ của chúng ta. Vì lý do này, trong buổi tiếp kiến chung hôm nay, ĐTC muốn suy niệm về ý nghĩa của Tam Nhật Vượt qua.
Tam Nhật Vượt qua bắt đầu từ chiều thứ Năm Tuần Thánh với Thánh lễ Tiệc ly và kết thúc với Kinh chiều ngày Chúa Nhật Phục sinh. Tam Nhật Vượt qua đánh dấu các giai đoạn cơ bản của đức tin và ơn gọi của chúng ta trong thế giới, và mọi Kitô hữu được kêu gọi sống ba Ngày thánh này – thứ 5, thứ 6, thứ 7; và Chúa nhật, nhưng mà thứ 7 là ngày Chúa sống lại – 3 ngày thánh này như “khuôn mẫu” của cuộc sống cá nhân và cộng đoàn của họ, như các anh em Do Thái của chúng ta đã sống. Tam Nhật Vượt qua tạo thành một cử hành tưởng niệm mầu nhiệm cao cả: sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. Để giúp các tín hữu hiểu về điều này, ĐTC giải thích:
Ba ngày này tái trình bày lại cho các Kitô hữu các sự kiện quan trọng của ơn cứu độ đã được Chúa Kitô thực hiện và như thế hướng họ về vận mệnh tương lai của họ và củng cố họ trong sự dấn thân làm chứng trong lịch sử.
Buổi sáng Phục sinh, trong khi nhắc lại các giai đoạn đã trải qua trong Tam nhật Vượt qua, bài Ca Tiếp liên, một loại thánh thi, sẽ làm vang lên cách trang trọng lời loan báo Phục sinh: “Chúa Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, đã sống lại và đi trước chúng ta đến Galilê.” Đây là lời khẳng định quan trọng: Chúa Kitô đã sống lại. Tại nhiều dân tộc trên thế giới, đặc biệt ở Tây Âu, vào ngày lễ Phục sinh, người ta không chào nhau bình thường, chào buổi sáng hay buổi chiều, nhưng là: “Chúa Kitô phục sinh”. Tam Nhật Vượt qua đạt đến đỉnh điểm trong những lời reo mừng cảm động này. Những lời này không chỉ chứa đựng lời loan báo tin vui và hy vọng, nhưng còn là một lời kêu gọi nhận lãnh trách nhiệm và sứ vụ. Lễ Phục sinh không kết thúc với bánh với trứng, và các ngày lễ… Những điều này thật đẹp bởi vì là ngày lễ của gia đình, nhưng Phục sinh không kết thúc như thế. Phục sinh bắt đầu từ đó với hành trình sứ vụ và loan báo: “Chúa Kitô phục sinh”. Lời loan báo này, đối với những người được Tam nhật Vượt qua chuẩn bị để đón nhận, là trung tâm của đức tin và hy vọng của chúng ta, là kerygma – lời rao giảng tiên khởi – đã loan báo cách liên tục cho Giáo hội và đến lượt mình, Giáo hội được mời gọi rao giảng tin vui này.
Thánh Phaolô đã tóm tắt biến cố phục sinh trong thành ngữ: “Chúa Kitô, lễ Vượt qua của chúng ta, đã chịu hiến tế” (1 Cor 5,7). Vì thế, thánh nhân nói tiếp - “những điều xưa cũ đã qua đi và nảy sinh những điều mới mẻ” (2 Cor 5,15). Tái sinh. Vì thế, từ ban đầu ,trong ngày lễ Phục sinh, người ta rửa tội cho các tân tòng. Vào đêm thứ 7 này, tại Vatican, tôi cũng rửa tội cho 8 người trưởng thành, họ bắt đầu hành trình cuộc sống Kitô hữu. Và tất cả bắt đầu: tất cả được tái sinh. Và thánh Phaolô cũng dùng một thành ngữ tổng hợp khác để giải thích rằng Chúa Kitô “đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta và đã được Thiên Chúa Cha làm cho sống lại để chúng ta được nên công chính” (Rm 4,25). Điều duy nhất làm cho chúng ta nên công chính, điều duy nhất tái sinh chúng ta chính là Chúa Giêsu Kitô. Không có điều gì khác. Vì điều này chúng ta không phải trả đồng nào cho sự công chính – điều làm cho chúng ta được công chính là miễn phí. Đây là sự vĩ đại của tình yêu của Chúa Giêsu: hiến dâng sự sống cách nhưng không để thánh hóa chúng ta, để canh tân chúng ta, để tha thứ cho chúng ta. Đây chính là hạt nhân của Tam nhật Vượt qua này. Trong Tam nhật Vượt qua việc tưởng niệm biến cố nền tảng này được cử hành với sự nhận thức và đồng thời canh tân ý nghĩa của tình trạng mới của những người được rửa tội, điều mà thánh Phaolô diễn tả như sau: “Nếu anh em sống lại với Chúa Kitô, hãy tìm kiếm những sự thuộc về thượng giới, […] chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc về hạ giới” (Col 3,1-3). Hướng nhìn về thượng giới, nhìn về chân trời: đây là đức tin của chúng ta, đây là sự công chính của chúng ta, đây là tình trạng ân sủng. Thật vậy, nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta được sống lại với Chúa Giêsu và chúng ta chết đi với những sự việc và luận lý của thế gian, chúng ta được tái sinh như các thụ tạo mới: một thực tại mới đòi hỏi trở thành sự hiện hữu cụ thể từng ngày.
Nếu một Kitô hữu thực sự để mình được Chúa Kitô tẩy rửa, nếu thực sự để mình được Người lột bỏ con người cũ để đi vào một sự sống mới, dù vẫn là người tội lỗi – bởi vì tất cả chúng ta là người tội lỗi – thì không còn có thể bị hư hoại: ơn công chính hóa của Chúa Giêsu cứu chúng ta khỏi bị hư hoại – chúng ta là người tội lỗi nhưng không hư hoại, và Kitô hữu không thể sống với tội lỗi trong tâm hồn và cũng không thể là nguyên nhân của tội lỗi. Ở đây tôi phải nói một điều đáng buồn… Có những Kitô hữu giả hình: những người nói rằng “Chúa Giêsu đã phục sinh”, “tôi được công chính hóa nhờ Chúa Giêsu”, tôi đang ở trong sự sống mới nhưng họ lại sống một cuộc sống hư hoại. Những Kitô hữu giả mạo này sẽ kết thúc không tốt đẹp. Tôi nhắc lại, Kitô hữu là người tội lỗi, tất cả chúng ta, tôi cũng thế, nhưng chúng ta chắc chắn rằng khi chúng ta xin Chúa tha thứ thì Người sẽ thứ tha cho chúng ta. Kẻ hư hoại tỏ ra là một người đáng kính nhưng cuối cùng trái tim của họ lại chứa sự mục nát. Chúa Giêsu ban cho chúng ta sự sống mới. Kitô hữu không thể sống với sự chết trong tâm hồn và không thể là nguyên nhân sự chết. Chúng ta nghĩ đến các Kitô hữu mafia. Những loại Kitô hữu này không có thứ gì. Họ nhận là Kitô hữu nhưng mang sự chết trong tâm hồn và cho người khác. Chúng ta cầu nguyện cho họ, xin Chúa chạm đến trái tim họ.
Người lân cận, đặc biệt là người bé nhỏ nhất và đau khổ nhất, trở thành gương mặt cụ thể để Kitô hữu trao ban tình thương mà Chúa Giêsu đã trao ban cho chúng ta. Và thế giới trở thành không gian của sự sống mới cho những người được phục sinh. Chúng ta được sống lại với Chúa Giêsu: bước đi trên đôi chân và đầu ngẩng cao, chúng ta có thể chia sẻ sự khiêm hạ của những người ngày nay vẫn còn như Chúa Giêsu, đang đau khổ, trần truồng, đói khổ, cô đơn, trong sự chết, để nhờ Chúa Giêsu và với Chúa Giêsu, trở thành khí cụ cứu độ và hy vọng, dấu hiệu của sự sống và phục sinh. Tại nhiều quốc gia, ở Ý và tại quê hương tôi, có thói quen, vào ngày lễ Phục sinh, khi nghe tiếng chuông, những người bà, các bà mẹ mang các trẻ em đi rửa mắt chúng bằng nước, với nước sự sống, là dấu chỉ có thể nhìn thấy những thứ thuộc về Chúa Giêsu, những sự vật mới. Trong lế Phục sinh này, chúng ta hãy để mình được rửa mắt tâm hồn, để nhìn thấy những điều thiện mỹ và làm những điều tốt đẹp. Điều này thật tuyệt vời. Đây chính là Sự sống lại của Chúa Giêsu sau cái chết, là giá cứu độ tất cả chúng ta.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy chuẩn bị để sống sốt sắng Tam Nhật thánh giờ đây đã gần kề, để luôn chìm mình cách sâu thẳm trong mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta. Xin Đức Trinh nữ Rất thánh Maria đồng hành với chúng ta trong hành trình thiêng liêng này, Mẹ đã theo Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn, Mẹ ở đó, nhìn Chúa và đau khổ, đã hiện diện và kết hợp với Chúa Giêsu dưới chân thập giá, nhưng không xấu hổ về con của mình. Một người mẹ không bao giờ xấu hổ về con của mình. Mẹ ở đó và đã đón nhận trong trái tim Mẹ niềm vui vô biên của sự phục sinh. Xin Mẹ ban cho chúng ta ân sủng để được tham dự trong tâm hồn những cử hành trong những ngày sắp tới để tâm hồn chúng ta và cuộc sống chúng ta thực sự được biến đổi. Khi chia sẻ với anh chị em những suy tư này, tôi gửi đến anh chị em và cộng đoàn và những người thân của anh chị em những lời chúc mừng Phục sinh vui tươi và thánh thiện.
Đọc nhiều nhất Bản in 28.03.2018 14:46