Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Cái chết thể lý của Chúa Giêsu, kỳ cuối
§ Vũ Văn An
Cái chết của Chúa Giêsu
Hai khía cạnh trong cái chết của Chúa Giêsu đã trở thành nguồn tranh cãi gắt gao, tức bản chất vết thương ở cạnh sườn (4,6) và nguyên nhân cái chết sau chỉ vài tiếng đồng hồ trên thập giá (13,17).
Tin Mừng Gioan mô tả việc đâm cạnh sườn Chúa Giêsu và nhấn mạnh đến việc bỗng có dòng máu và nước chẩy ra (1). Một số tác giả giải thích dòng nước này là tràn dịch huyết thanh trong xoang bụng (ascites) (12) hoặc nước tiểu do việc bàng quang bị thủng gây ra (15). Tuy nhiên, chữ Hy Lạp πλευρα (pleura) (32,35,36) được Thánh Gioan sử dụng rõ ràng chỉ cạnh sườn và thường ám chỉ xương sườn (6, 32,36). Do đó, có lẽ vết thương xẩy ra ở lồng ngực và cách xa đường giữa bụng.
Dù Thánh Gioan không cho biết phía xẩy ra vết thương, nhưng truyền thống vẫn cho là ở bên phải (4). Nâng đỡ truyền thống này là sự kiện: một lượng máu lớn thì hẳn phải phát xuất từ tâm nhĩ hay tâm thất phải vốn căng phồng và có thành mỏng dễ bị thủng hơn là tâm thất trái vốn có thành dầy và co rút. Dù phía của vết thương có thể không bao giờ được xác định cách chắc chắn, phía phải xem ra có lý hơn phía trái.
Một số người nghi ngờ, không chấp nhận mô tả của Thánh Gioan, do sự khó khăn trong việc giải thích việc chẩy cả máu và nước, theo quan điểm chính xác của y khoa. Một phần của việc khó khăn này dựa trên giả thuyết cho rằng máu thoát ra trước, sau đó, mới đến nước. Tuy nhiên, trong tiếng Hy Lạp cổ, trật tự các chữ thường chỉ sự đáng chú ý hơn chứ không hẳn thứ tự thời gian (37). Do đó, có lẽ Thánh Gioan muốn nhấn mạnh tới tính đáng chú ý của máu hơn việc nó xẩy ra trước nước.
Bởi thế, có lẽ nước đây là chất huyết thanh ở màng phổi và màng tim (5,7,11), thường chẩy ra trước lượng máu và ít hơn lượng này. Có lẽ trong bối cảnh giảm thể tích máu và suy tim nặng sắp diễn ra, các chất lỏng từ màng phổi và màng tim có thể trào ra và hòa lẫn với lượng nước biểu kiến (5,11). Ngược lại, máu hẳn phát xuất từ tâm nhĩ phải hay tâm thất phải (Hình 7) hay có lẽ từ việc tràn máu màng ngoài tim (hemopericardium) (5,7,11).
Việc Chúa Giêsu chết chỉ sau 3 tới 6 tiếng đồng hồ trên thập giá làm cả Pontius Pilate cũng phải ngạc nhiên (1). Sự kiện Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rồi gục đầu và qua đời cho thấy có thể có một biến cố thảm khốc lúc lâm chung. Một giải thích bình dân cho rằng Chúa Giêsu qua đời vì vỡ tim. Trong bối cảnh bị đánh đòn và đóng đinh với việc giảm thể tích máu, thiếu oxy trong máu, và có thể cả tình trạng bị đông máu, những cục sùi huyết khối dễ bể tuy không lây lan (friable non-infective thrombotic vegetations) có thể được tạo nên ở van động mạch chủ hay van hai lá (aortic or mitral valve). Những khối này sau đó có thể rời chỗ và nhập vào các động mạch vành và do đó, tạo nên cơn nhồi máu cơ tim có tính vượt thành cấp tính (acute transmural myocardial infarction). Đã có phúc trình về những cục sùi huyết khối ở van diễn ra trong các tình trạng thống khổ tương tự (39). Việc vỡ thành tâm thất trái, dù hiếm, nhưng cũng có thể xẩy ra trong những giờ đầu tiên sau cơn nhồi máu (40).
Tuy nhiên, lời giải thích sau có vẻ hợp lý hơn: cái chết của Chúa Giêsu đã đến nhanh chỉ là vì Người kiệt lực và sự tàn ác của trận đánh đòn, khiến mất rất nhiều máu và Người rơi vào tình trạng tiền kích xúc (7). Việc Người không vác nổi cây ngang biện hộ cho lối giải thích này. Giống các nạn nhân bị đóng đinh khác, nguyên nhân cái chết của Chúa Giêsu có thể có nhiều nhân tố và chủ yếu liên quan tới cơn sốc giảm thể tích máu, ngạt thở vì kiệt sức, và có lẽ suy tim trầm trọng (2,3,5,7,10,11). Cơn loạn tim gây tử thương cũng có thể là nguyên nhân của biến bố lâm chung thảm khốc.
Như thế, câu hỏi còn lại là không rõ Chúa Giêsu qua đời vì vỡ tim hay vì suy tim và hô hấp. Tuy nhiên, điều quan trọng không hẳn là Người chết cách nào mà là Người có chết hay không. Rõ ràng, sức nặng của bằng chứng lịch sử và y khoa cho thấy rõ: Chúa Giêsu thực sự đã chết trước khi bị đâm vào cạnh sườn và việc đâm này bênh vực quan điểm truyền thống vốn cho rằng lưỡi gươm hay lưỡi đòng, phóng vào giữa các xương ở sườn phải, có lẽ đã đâm thủng không những lá phổi bên phải mà còn cả màng ngoài tim (pericardium) lẫn trái tim và do đó khiến Người chắc chắn phải chết (Hình 7). Thành thử, các lối giải thích dựa vào giả thuyết cho rằng Chúa Giêsu không chết trên thập giá là hoàn toàn đi ngược lại kiến thức y khoa hiện đại.
Chú Thích:
Đọc nhiều nhất Bản in 28.03.2018 18:30