Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 1/2014

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Bà Dorothy Day

§ Pt Huỳnh Mai Trác

“Những gì tôi đã đọc lúc thiếu thời về các đấng thánh đã làm cho tôi sởn da gáy. Khi tôi nhìn thấy sự cao cả của các ngài khi hy sinh đời sống của mình cho những kẻ đau ốm, người khuyến tật và những người phong cùi. . .Nhưng có một câu hỏi khác nẩy ra trong đầu của tôi là tại sao cứ mãi đi tìm cách để sửa chữa một sự xấu xa tệ hại mà không tìm mọi cách để tránh sự tệ hại đó đừng xẩy ra? Tại sao các ngài không làm thay đổi trât tự của xã hội mà chỉ giúp đỡ những người nô lệ và không tìm cách trừ bỏ tàn tích của nô lệ?’’

dorothy-day.jpg

Bà Dorothy Day

Bà Dorothy Day qua đời năm 1980 lúc 83 tuổi, mọi người đều nhìn nhận bà là người đã gây nhiều ảnh hưởng và là một khuôn mặt nổi bật trong lịch sử của Giáo Hội Công giáo Hoa Kỳ. Đây là một điều rất đáng ngạc nhiên vì Bà đã không giữ một địa vị nào trong Giáo Hội mà là một người mà mọi hành động và ý kiến tuồng như không được chấp thuận trong suốt đời sống của bà. Phong Trào Công Nhân Công Giáo là một Phong Trào giáo dân mà Bà đã sáng lập từ năm 1933 và đã tồn tại trong suốt 50 năm, là một cố gắng trình bày căn bản của Phúc Âm là tình yêu có thể đem áp dụng vào đời sống. Bà hiểu rằng thử thách này không chỉ là một hình thức cho cuộc sống với tình bác ái mà có thể áp dụng vào đời sống chính trị là không chấp nhận và cưỡng lại và chống lại mọi quyền năng xã hội đi ngược lại tình bác ái. Bà đại diện cho nhóm người tìm sự thánh thiện trong chính trị là một cách lối thờ phưọng Thiên Chúa không chỉ bằng lời cầu nguyện mà thôi nhưng còn qua những sự hy sinh và đoàn kết với người nghèo và chiến đấu cho công lý và hòa bình.

Vì thế cho nên có vài nhóm người gọi Bà là Cộng sản. Người ta đã tìm cách ám sát Bà và còn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra. Bà cũng không màng đến những sự chỉ trích. “Người tôi tớ không lớn hơn chủ mình”, Bà thường nói như vậy. Trái lại cũng có một số người ái mộ thường gọi là là một Bà Thánh. Đây cũng là một vấn đề khác. “Khi họ gọi là thánh” thì bà thường phát biểu là đừng coi đó là quan trọng” Và Bà xem đó như là một cách làm cho mình nhụt chí khí: “Dorothy có thể làm được, bà ta là một đấng thánh mà!” Mọi sự phúc tạp ở đời không làm cho Bà dể dàng có những quyết định. Mọi người đều nhìn nhận là Bà đã phải trả một giá quá cao khi Bà cương quyết đi theo chí hướng của mình. “ mọi quyết định hay mọi đức tin có được phải trải qua nhiều thử thách và đau khổ. Đối với tôi Chúa Kitô không phải chỉ được mua với giá 30 đồng bạc mà phải mua với giá máu của con tim mình. Trong thị trường hôm nay chúng ta không thể mua với giá rẻ mạt!”

Bà Dorothy được sinh ra ở Brooklyn năm 1897. Mặc dù Bà được rửa tội trong Giáo phái Tin Lành nhưng Bà không bao giờ hành đạo. Khi theo học Đại Học, Bà đã từ khước Kitô giáo để đi theo các phong trào cấp tiến. Bà đã bỏ học và đi làm phóng viên cho các tờ báo cấp tiến ở Nữu Ước và đi theo các nhóm tranh đấu thời bây giờ. Những người bạn của Bà là những người Cọng sản, những người chủ trương vô chính phủ, những nhóm nghệ sĩ trí thức phản loạn ở New York mà cho tôn giáo là “thuốc phiện ru ngũ dân chúng”.

Một sự quay lại trong đời sống của Bà bắt đầu từ năm 1926 khi Bà sinh sống ở Staten Island với một người đàn ông ông mà bà yêu đam mê. Bà mang bầu và một cuộc trở lại trong sự huyền bí. Đó là điều mà Bà gọi là một “Hạnh phúc tự nhiên” kết hợp với đời sống kiếp lang thang của Bà, đã đổi chiều hướng về với Chúa. Bà quyết định là con của Bà phải được rửa tội trong Đạo Công giáo, đó là bước đầu Bà sẽ đi theo vào năm 1927.

Cuộc trở ngại đầu tiên là niềm đau xót cho cuộc hôn nhân tan vở. Người đàn ông Bà yêu thương không có ơn gọi để sống đời sống gia đình.Trong khi đó Bà cũng có mặc cảm là sự trở lại của Bà làm cản trở mục đích của Bà. Mặc dù Giáo Hội luôn chăm sóc người nghèo nhưng theo Bà thì có vẽ chấp nhận thực tại hiện hữu. Bởi vậy Bà đã dùng những năm tháng cô đơn trong hoang dại để nuôi con và làm sao để làm hòa lại với đức tin của mình và dấn thân vào những mục đích công bình xã hội.

Vấn nạn được đáp trả vào năm 1932, khi Bà gặp được nhà triết học đấu tranh Peter Maurin, đã khuyến khích Bà xuất bản một tờ báo nói lên sự đoàn kết với giới công nhân thợ thuyền và phê bình chỉ trích hệ thống xã hội trên căn bản tình bác ái của Phúc Âm. Phong trào Công Nhân Công Giáo được thành lập vào ngày 1 tháng 5 năm 1933. Như là một nhà tiên tri, Maurin không chỉ phê bình những bất công xã hội nhưng nêu lên một kiểu mẫu xã hội mới dựa trên lời của Chúa Giêsu nói về người thân cận. Trong một cố gắng thuyết phục những điều mà Maurin thuyết giảng. Bà Dorothy Day đã biến đổi Văn phòng của Phong Trào Công Nhân Công giáo thành một Nhà vãng lai trú ẩn, là nhà đầu tiên phân phát thức ăn cho người nghèo, những người thất nghiệp thiếu thốn đói kém vì khủng hoảng kinh tế.

Thông điệp của Dorothy Day không chỉ dừng lại với công việc bác ái. Đối với Bà Bài Giảng Trên Núi của Chúa Kitô là dấn thân vào một cuộc đấu tranh bất bạo động. Mặc dù bị chỉ trích nặng nề Bà luôn giữ vững niềm tin, vượt qua trận Thế Chiến II và sau đó tiếp tục tổ chức những hình thức bất tuân lệnh của nhà nước về các cuộc chiến tranh và nhất là chống vũ khí nguyên tử. Vào đầu năm 1960 khi các phong trào chống đối trở nên quen thuộc. Bà là người chứng kiến của sứ giả hòa bình, sống hằng ngày giữa những người nghèo khổ, xem lễ và đọc kinh được mến chuộng và có nhiều thử thách.

Điều khó hiểu nơi Bà là làm sao Bà có thể liên kết ý tưởng cấp tiến (mà Bà thường cho Bà là người chống đối) với lòng mộ đạo truyền thống và bảo thủ. Bà sống nghèo khó, vâng lời và trong trắng như một nữ tu. Tuy vậy Bà vẫn chìm đắm trong đời sống trần tục vớí sự nghèo khó và vô trật tự ở giữa những kẻ nghèo khổ. Đấng thánh mà Bà sùng mộ là thánh Têrêxa de Lisieux, một nữ tu dòng Carmêlô mà “con đường nhỏ” là con đường dẫn đến sự nên thánh trong công việc hằng ngày. Từ Nữ thánh Trêrêxa, Bà Day rút kinh nghiệm là mọi hành động yêu thương dù nhỏ đến đâu cũng có thể góp phần vào tình yêu bao la của thế giới, mọi chịu đựng đau khổ đều được chia sẻ với nhiều kẻ khác như là một liên kết với Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô.

Khi kết hợp sự thực hành bác ái và kêu gọi công lý, Bà Day đại diện cho một sự thánh thiện khó mà thực hiện được trong thời đại chúng ta. Bà kêu gọi Giáo Hội trở lại với đặc tính của chính mình như là một mầu nhiệm dưới ánh mắt của thế gian. Đời sống của Dorothy Day là một biểu tượng mà Bà gọi là nhiệm mầu của người nghèo khó: “Họ chính là Chúa Giêsu, những gì mà bạn làm cho họ chính là bạn làm cho Chúa Giêsu.” Bà đã mãn phần vào ngày 29 tháng 11 năm 1980.

Pt Huỳnh Mai Trác

Đọc nhiều nhất Bản in 03.01.2013. 18:24