Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Quyền tự do lựa chọn phá thai của nữ giới?
§ Đaminh Phan Văn Dũng
Sau khi ký sắc lệnh vào tối ngày 23.1.2009 về việc hủy bỏ việc cấm sử dụng ngân quỹ liên bang để tài trợ và thúc đẩy việc phá thai tại các nước đang trên đà phát triển. Bước sai lầm tiếp theo của Tổng Thống Mỹ Barack Obama là bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Y Tế và Xã Hội, bà Sibelius, thống đốc tiểu bang Kansas, một người Công Giáo nhưng lại rất quyết liệt thúc đẩy việc tự do phá thai. Chính Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann đã phải lưu ý không cho bà được rước lễ bởi quan điểm cực đoan này. Sai lầm của Obama bắt nguồn từ một tiền đề mà ông gọi là “Bảo vệ cho quyền tự do lựa chọn của nữ giới”, một mỹ từ rất dân chủ để che dấu những hành động tàn sát các thai nhi vô tội tại các nước đang phát triển.
Ông Obama và những người chủ trương tự do phá thai lập luận về quyền tự do lựa chọn của nữ giới để đẩy mạnh việc phá thai. Vậy còn chúng ta ? Chúng ta hiểu thế nào về quyền tự do lựa chọn của nữ giới ? Chắc chắn rằng đã có nhiều cuộc tranh luận nảy lửa giữa hai trường phái Phò Sinh và phá thai về căn nguyên của vấn nạn này.
Tuy nhiên, trên quan điểm Bảo Vệ Sự Sống, tôi chỉ dám xin chia sẻ vài quan điểm để làm cho rõ hơn về cái tiền đề “Quyền tự do lựa chọn của nữ giới” và cũng để xác tín thêm rằng: không ai trong chúng ta có quyền nhân danh một thế lực nào, một thứ quyền nào để tàn sát các thai nhi vô tội.
1. Thế nào gọi là quyền tự do lựa chọn ?
Quyền: Trong tự điển tiếng Việt định nghĩa là “cái mà luật pháp, xã hội, phong tục hay lẽ phải cho phép hưởng thụ, vận dụng, thi hành… và khi thiếu nó, ta được phép yêu cầu để có, còn khi nó bị tước đoạt thì ta có thể đòi hỏi để giành lại.”
Tự do: Trong tự điển tiếng việt định nghĩa là” Một phạm trù triết học chỉ khả năng biểu hiện ý chí, hành động theo ý muốn của mình trên cơ sở nhận thức quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội”.
Lựa chọn: Chọn lấy cái đáp ứng nhu cầu trong nhiều cái cùng loại.
Như vậy: Quyền tự do lựa chọn của nữ giới có thể hiểu là quyền được chọn lựa theo ý muốn của mình, không ai được ngăn cấm hay xâm phạm. Tuy nhiên sự lựa chọn đó phải được xã hội, luật pháp, phong tục tập quán và lẽ phải công nhận.
Những người đồng tình với phá thai cho rằng: Người phụ nữ có quyền lựa chọn các hành vi tác động lên thân thể họ mà không bị một rào cản nào đó ngăn cấm. Họ cho đó là dân chủ vì tự do ý chí của người phụ nữ không bị ràng buộc, họ coi đó như một cách tôn vinh phẩm giá và nhân cách của người phụ nữ . Nhưng thực tế có phải vậy không ? Hay đằng sau cái dân chủ giả tạo ấy và những ảo tưởng về phẩm giá chỉ là những bi kịch mà tất cả những người phụ nữ đã sẩy chân đều phải trả một cái giá quá đắt mà không bao giờ có thể trả được.
2. Phá thai có phù hợp với định nghĩa về quyền tự do lựa chọn:
Trong định nghĩa trên, quyền phải được 4 yếu tố là luật pháp ( Do ý chí con người, có thể thay đổi ), xã hội ( tính cộng đồng, tự nhiên ), phong tục tập quán ( Thói quen của cộng đồng có tính kế thừa ) và đặc biệt là lẽ phải ( Luật lương tâm ) công nhận, nếu thiếu đi yếu tố này, đó sẽ không phải là quyền nữa, mà hành vi của đối tượng cũng chẳng còn phù hợp.
Trong 4 yếu tố trên, chỉ có yếu tố lẽ phải ( lương tâm ) là vĩnh viễn không thay đổi theo thời gian, không gian hoặc hoàn cảnh môi trường. Bởi thế, nó là yếu tố quan trọng hàng đầu cho hành vi được phép làm hay không được phép làm. Thiếu đi yếu tố lẽ phải thì mặc nhiên quyền sẽ không tồn tại nữa. Tất cả những hành vi không thuộc về lẽ phải đương nhiên không thể gọi là hành vi đúng, do đó lương tâm của đối tượng lựa chọn hành vi sẽ mất đi tính trong sáng và ổn định.
Phá thai có thể được luật pháp một số quốc gia công nhận, nhưng xã hội không công nhận, bởi phá thai phá vỡ đặc tính cộng đồng của xã hội, cũng không có phong tục tập quán ở đâu lại công nhận chuyện phá thai vì nó không có tính kế thừa cho dù chỉ trong phạm vi địa lý nhỏ. Phá thai lại càng không được lẽ phải hay lương tâm cho phép. Chẳng qua người ta phá thai chỉ vì một mối lợi nhỏ nhen ích kỷ của bản thân.
Như vậy, không thể nói có quyền tự do lựa chọn để phá thai cho người phụ nữ, hay nói một cách đơn giản hơn, là không có thứ quyền phá thai như thế này, bởi nó không phù hợp với định nghĩa một quyền của con người. Bởi thế, nếu nói người phụ nữ được sử dụng quyền tự do lựa chọn để phá thai là cách nói ngụy biện để che dấu những hành vi tàn ác bằng một mỹ từ nghe qua có vẻ như là rất dân chủ công bằng.
2. Quyền tự do lựa chọn phá thai của người phụ nữ là không công bằng
Nếu nói rằng, người phụ nữ có quyền tự do quyết định phá thai thì thật không công bằng. Thai nhi không phải chỉ liên quan đến người phụ nữ mà thai nhi còn có mối tương quan đến người cha của nó. Không những thế thai nhi còn có cả mối tương quan đến các quan hệ ruột thịt khác như ông bà, anh em hay thậm chí tương quan đến cả cộng đồng xã hội. Chẳng lẽ những tương quan ấy không có quyền gì khi sinh mạng nhỏ bé đó có nguy cơ bị hủy diệt ?
Người phụ nữ không thể tự mình mà có thai, trách nhiệm của người cha và người mẹ đối với thai nhi là như nhau. Vậy tại sao, chỉ vì quyền tự do lựa chọn của người nữ mà người nữ có thể đơn phương hành động mà không cần đến ý kiến quyết định của người nam ? Cho dù trong trường hợp người phụ nữ đó có thai bất hợp pháp hay người cha không quan tâm đếm xỉa đến giọt máu của mình thì người phụ nữ cũng hoàn toàn không có quyền phá thai, vì dẫu sao, thai nhi cũng là kết quả của một chuỗi các hành vi có nhận thức của người phụ nữ.
Chúng ta cũng không thể nói: tôi làm ra nó, nên nếu tôi không muốn nó tồn tại thì tôi có quyền phá hủy nó đi. Tương tự như với đồng tiền: tôi làm ra tiền, tôi sở hữu nó hợp pháp, tôi có quyền sử dụng tiền để giao dịch hay cho đi v.v... nhưng tôi lại không có quyền cố ý phá hủy tờ giấy tiền hay đồng tiền cắc, luật pháp đâu có cho phép như vậy.
Quyền sống là quyền của tất cả mọi người đã được nêu rõ trong Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền, Không ai có quyền quyết định mạng sống của người khác, vậy tại sao lại có chuyện người phụ nữ lại có quyền tự do lựa chọn chuyện phá thai được ? Thật bất công cho những đối tượng có liên quan và trên hết là bất công cho chính những thai nhi bị hủy hoại.
3. Quyền tự do lựa chọn phá thai của phụ nữ thực tế là vô trách nhiệm
Trách nhiệm là điều phải làm, phải gánh vác, phải nhận lấy về mình. Chúng ta phải công nhận với nhau rằng: cha mẹ luôn luôn có trách nhiệm bảo vệ, nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Câu hỏi được đặt ra là: khi nào thì cha mẹ có trách nhiệm này ? Khoa học đã chứng minh rằng: các thai nhi có khả năng nhận thức được nhiều điều ngay khi còn trong bụng mẹ. Thai nhi có thể nghe, có thể cảm nhận, có thể nhận biết được những cử chỉ âu yếm vuốt ve hay tiếng nói từ cả cha lẫn mẹ. Vì thế không phải khi sinh con ra rồi cha mẹ mới có trách nhiệm với con của mình, nhưng mặc nhiên trách nhiệm này đã có ngay khi biết thai nhi đã hiện diện trong cung lòng người mẹ. Đặc biệt là trách nhiệm bảo vệ Sự Sống cho thai nhi.
Ngày nay, y khoa còn yêu cầu đối với các bậc cha mẹ phải có kiến thức và sự sắp sẵn chu đáo khi chuẩn bị có con. Sự chuẩn bị về tinh thần và thể chất đặc biệt quan trọng cho người mẹ vì có liên quan mật thiết đến sự phát triển của thai nhi.
Do đó, lợi dụng quyền tự do lựa chọn phá thai chính là chối bỏ trách nhiệm làm cha làm mẹ. Đó là một hành vi vô trách nhiệm. Chúng ta không thể vịn vào bất cứ lý do nào để từ bỏ trách nhiệm này, một trách nhiệm thuộc loại mặc nhiên dù muốn hay không muốn cũng phải gánh vác và chu toàn cho hợp với lẽ phải.
Trong cuộc sống, con người vẫn có những trách nhiệm mặc nhiên như thế. Ví như trường hợp trên chiến trường vị sĩ quan cao nhất tử trận thì trong khi chờ đợi một chỉ thị nào đó thì viên sĩ quan cấp phó đương nhiên phải giữ trách nhiệm của người đã hy sinh, anh không có quyền từ chối trách nhiệm này. Cũng thế, khi mang thai người phụ nữ không có quyền từ chối trách nhiệm bảo vệ cho đứa con trong bào thai của mình. Ít ra chị cũng phải cho nó chào đời. Và một khi đứa bé đã chào đời, nếu vì một lý do nào đó chẳng đặng đừng, chị cũng không có quyền mang con đi vứt hay thủ tiêu đứa bé mà phải bằng cách nào đó đảm bảo cho đứa bé có cơ hội sống sót.
Chúng ta từng thấy cả xã hội và luật pháp lên án và trừng phạt các bà mẹ đem bỏ con vào sọt rác cho ruồi bu kiến đốt hay như trường hợp cách đây không lâu, một cháu bé đã bị dã thú ăn hết cả hai chân. Thế mà oái oăm, những bà mẹ giết con ngay trong bụng mình lại được một thứ quyền do luật pháp bảo vệ. Một nghịch lý mà người ta cố tình chấp nhận để theo đuổi một mục đích ích kỷ tàn nhẫn nào đó.
4. Lợi dụng quyền tự do lựa chọn phá thai là sỉ nhục đến phẩm giá của người phụ nữ
Nói theo khoa học thì là tự nhiên, nói theo tôn giáo hay tâm linh thì là thiên tính. Mang thai là một đặc ân thiên tính mà Thiên Chúa đã phú ban cho người phụ nữ để duy trì Sự Sống trên trái đất này. Làm mẹ là một trong những phẩm giá cao quý của người phụ nữ. Từ thời khai sinh lập địa đến nay, chưa có một nền văn hóa nào không ca tụng hình ảnh người mẹ ngoại trừ Văn Hóa Sự Chết chủ trương phá thai. Một khi người phụ nữ phá thai cũng chính là lúc chị đã hạ thấp phẩm giá chính mình vì chị đã từ chối đặc ân làm nên phẩm giá người phụ nữ.
Ngày nay, nhiều phụ nữ thường lập luận một cách sai lầm rằng, thà hy sinh một vài đứa để có cơ hội tốt hơn cho những đứa còn lại. Như thế thật không công bằng cho những đứa bị hy sinh và những đứa còn lại sống bằng giá máu của anh chị em nó. Một người mẹ như vậy đã làm tổn thương cho con cái liệu có còn xứng đáng với danh xưng và phẩm giá cao quý nữa hay không ? Một người mẹ cao quý là người mẹ dám chấp nhận hy sinh dù là mạng sống của mình để cho con chứ không thể là người mẹ dùng máu của đứa con này nuôi dưỡng đứa con khác thay vì phải hy sinh chính mình.
Phẩm giá của người phụ nữ không thể có được bằng lối sống ích kỷ, nhưng phẩm giá chỉ đạt được khi người phụ nữ biết cho đi cái tôi của mình. Người ta đã từng thống kê và chứng minh rằng những phụ nữ đã từng phá thai đều có những mặc cảm tổn thương sâu sắc rất khó chữa lành trong thiên chức làm mẹ, họ bị day dứt, luôn cảm thấy có lỗi vì đã đối xử bất công đối với chính con mình
5. Quyền tự do lựa chọn phá thai sẽ làm mất tự do của người phụ nữ
Ngoài định nghĩa về tự do như trên, ngày nay người ta nói đến nhiều về tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do tinh thần… Tuy nhiên, trong quyền tự do lựa chọn để phá thai, thoạt nghe qua, chúng ta có thể ngộ nhận là chúng ta có tự do, có dân chủ, có công bằng. Có thật thế không ? Vì chúng ta được phép phá thai mà không ai có quyền ngăn cản; phá thai xong chúng ta tự do hơn vì không phải vướng víu vào trách nhiệm lo cho con cái, chúng ta được rảnh rang hơn để có nhiều thời gian hưởng thụ hơn. Nghe thì thật sướng lỗ tai nhưng chúng ta phải biết, con người có hai mặt thể xác và tinh thần.
Phá thai, đó chỉ là một sự vô trách nhiệm được ẩn giấu trong những cái tưởng như hoàn hảo. Nhưng khi bước vào cuộc, tinh thần chúng ta lại bị giam hãm trong ngục tối của Văn Hóa Sự Chết. Cái chết oan ức của thai nhi sẽ hàng ngày ám ảnh và kêu gọi công lý khiến chúng ta mãi mãi không còn cảm thấy bình an trong tâm hồn. Một khi tâm hồn bị giam hãm, liệu chúng ta có còn cảm thấy sự tự do thật sự ? Bởi một sự thật luôn luôn chứng minh rằng: trong tự do thật sự thì phải có bình an ngự trị.
Như vậy, quyền tự do lựa chọn để phá thai của người phụ nữ chẳng qua chỉ là một ngôn từ sáo rỗng nhằm để ngụy biện cho một chuỗi các hành vi nhắm đến một mục tiêu ích kỷ, nó được ẩn giấu trong một loạt những quyền lựa chọn chính đáng của người phụ nữ. Dĩ nhiên, người phụ nữ có quyền tự do lựa chọn công việc, lựa chọn bạn đời, lựa chọn những hành vi tác động trực tiếp lên thân thể như sửa sang sắc đẹp, tất cả những lựa chọn không làm ảnh hưởng đến sinh mạng của người khác. Thế nhưng người phụ nữ không hề có quyền tự do lựa chọn để phá thai, vì không ai có quyền quyết định mạng sống của người khác dù người đó có là tổng thống hay là một ông hoàng nào đó đi nữa.
Một Mùa Chay lại đến với mỗi người chúng ta, một Mùa Chay phải đối phó với nhiều cơn cám dỗ. Cơn cám dỗ của bất công và lừa lọc, cơn cám dỗ của phá thai… Nhưng thân phận con người yếu đuối mỏng dòn, chúng ta xin vâng lời Đức Giêsu mà cầu nguyện rằng: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con trong giờ lâm tử. Amen”.
Tháng 3.2009
Tags · Pro Life
Đọc nhiều nhất Bản in 09.03.2009. 16:12