Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
'Lung linh hai tiếng gia đình'
§ Lm Vĩnh Sang, DCCT
Tôi vừa đi dự Lễ Tạ Ơn mừng thọ của một bà mẹ, con cháu bà xin lễ tạ ơn nhân dịp bà 80 tuổi. Ông mất đã mấy năm nay, con cháu đã thành đạt, không giàu có gì nhưng tất cả đều đã có sự nghiệp, bà khá ung dung tuổi già, sáng sáng đi lễ, rồi tham gia tập dưỡng sinh tại sân Nhà Thờ, chiều chiều về sau cơm chiều đi đọc kinh khu xóm.
Mấy năm trước, khi con cái chưa bề bộn nhiều công nhiều việc, đến Chúa Nhật là chúng tụ họp về, nhà rộn ràng tiếng ca tiếng hát, mấy đứa nhỏ có máu văn nghệ, buổi họp mặt nào cũng tự tổ chức hát hò với nhau. Mấy năm gần đây, các con đã lớn, có đứa tốt nghiệp đại học đi làm ăn xa, có đứa mải mê theo các nhóm, các hội đoàn ở Nhà Thờ, các cuộc họp mặt thưa dần. Nhưng chung chung, ở đâu, làm gì, chúng cũng “nối nghiệp” ông bà sinh hoạt hội hè rất tích cực, chẳng vậy mà hôm nay nhiều cha hiện diện và cùng dâng lễ cầu nguyện cho bà và gia đình. Thì cũng có người lời ra tiếng vào, tránh sao được dư luận quần chúng, người ta bảo “phú quý sinh lễ nghĩa”, nói như thế có vẻ “nặng lời” quá đáng, nhưng để mừng thọ cho một người mẹ cả đời cố gắng tần tảo nuôi dạy con cháu ăn học, học làm người, học làm con Chúa, nay đã được 80 tuổi thì cũng đáng để “sinh lễ nghĩa” lắm chứ ! Gánh nặng 6 con gái, 2 con trai đâu phải là dễ gánh. Bọn cháu leo lên đứng chật cả sân khấu của hội trường nhà xứ, nhìn chúng hân hoan ca hát vui vẻ hồn nhiên, nhìn kỹ vẫn không thấy đứa nào là... voi để phải ăn cỏ !
Thiết tưởng hoàn toàn có lý để tôn vinh một người mẹ như thế, hoàn toàn có lý để con cháu tỏ lòng biết ơn thảo hiếu với bà, với mẹ mình. Những cuộc gặp mặt như thế, những cuộc hội họp như thế là những cơ hội gắn kết tình gia đình, những cơ hội trao ban những bài học yêu thương quý giá. Càng quý giá hơn khi xã hội ngày nay vắng bóng yêu thương, rất nhiều gia đình tan nát khổ đau, chẳng phải vì những lý do gì to lớn nhưng chỉ vì thiếu cơ hội, hay nói đúng hơn người ta đã đánh mất cơ hội để học yêu thương.
Cũng trong chiều hôm nay, tôi gặp và tiếp một trường hợp khác, khác hẳn với bầu khí của cuộc họp mặt tạ ơn buổi tối. Trong nước mắt và tiếng nức nở ngắt quãng, người mẹ đau khổ trẻ hơn cụ bà 80, chị chỉ có một đứa con, chị dồn hết tình thương cho nó và xây dựng bao nhiêu mộng ước. Tuổi trẻ của chị tình duyên trắc trở, khi đã đứng tuổi chị mới sinh được một mụn con và chỉ một mà thôi. Đứa bé trở thành nguồn sống của chị, sự nâng đỡ tinh thần cho chị...
Thế mà bây giờ mẹ con bất đồng ý kiến, cô bé tự chọn lựa cho mình một người yêu, nhất quyết đi đến hôn nhân bất chấp lời can ngăn của mẹ, bất chấp “đức tin” mà chị đã dẫn đắt cô bé đi vào, chấp nhận sống chung với một người chồng khác đạo và đồng ý trở nên đồng đạo với bên chồng. Tiếp chuyện riêng trong một thời gian đủ dài, tôi nhận ra cô bé không có một chút kiến thức nào về đạo mà cô đã được mẹ dắt đi. Tôi không những đồng ý mà còn tán đồng việc cô bé từ bỏ “đức tin” đang có để tìm học đi theo Giáo Lý của “đạo nhà chồng”. Dĩ nhiên tôi tôn trọng tư do chọn lựa của người bạn trẻ đó, nhưng tôi đề nghị người bạn trẻ đó hãy sử dụng tự do và để cho sự tự do ấy của mình có được những điều kiện tốt nhất trong chọn lựa, đó là hãy tìm hiểu kỹ “Giáo Lý nhà đạo” bên mình trước khi tiếp tục theo đưổi Giáo Lý “đạo nhà chồng”.
Trong lúc gặp riêng bà mẹ, tôi rất kiêng nể không dám nói ra hết những gì mình nghĩ, nhưng bà lại nói với tôi như một lời thú tội muộn màng, một nhận thức về sai lầm của mình dẫn đến hậu quả hôm nay. Bà nhận ra rằng, từ bao lâu nay bà không giáo dục Đức Tin cho con, bà đã lơ là với bổn phận quan trọng ấy. Bà nói với tôi: “Thưa cha, chỉ lo cho con ăn học và chiều chuộng thương yêu nó, con đã lầm rằng như vậy là đầy đủ bổn phận. Vun đắp để cho nó thành đạt về phương diện xã hội, con vô tình đầy nó vào một nếp sống cao ngạo lầm lẫn”.
Nuôi dạy và giáo dục con cái là một công trình tuyệt mỹ, công trình này không hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ tri thức của cha mẹ, cũng không chịu ảnh hưởng lớn lao của tiện nghi vật chất, nhưng giá trị đời sống Đức Tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp cao cả này, không giá trị nào có thể thay thế và không quyền lực nào có thể phủ nhận hoạt động của Niềm Tin Kitô giáo. Cuộc chiêm bái tại Bêlem của các Đạo Sĩ đến từ phương Đông là một sự kiện lạ lùng, tìm kiếm Hài Nhi nhưng họ lại gặp Hài Nhi trong khung cảnh gia đình, không đơn độc, bên cạnh Hài Nhi có mẹ có cha, có một gia đình, có tình thương yêu. Đến chiêm bái Hài Nhi, các nhà Đạo Sĩ đã tìm gặp một năng động tận hiến trao ban trong một khung cảnh không gian tĩnh lặng. “Ơi hỡi trần gian im tiếng đi…”
Hãy đắm mình để chiêm bái Giêsu, một tận hiến trao ban tuyệt vời của cõi Trời trong sự tận hiến trao ban của hai “bạn trẻ” từ cõi “Đất”, Giuse và Maria.
“Đất với Trời, se chữ đồng”. Chúng ta tìm được sự giải thoát khi chúng ta nên giống “hình ảnh của Thiên Chúa”, nghĩa là khi chúng ta biết yêu thương, tận hiến, trao ban cho người khác như Thiên Chúa đã “yêu thế gian đến nỗi ban Con Một của Ngài cho thế gian”
Cùng với sự bày tỏ tôn trọng tự do của người con muốn chọn lựa hướng đi cho đời mình như tôi vừa đề cập đến, tôi xin người con ấy hãy tôn trọng sự hy sinh của mẹ mình: “Con không được làm điều gì xúc phạm đến mẹ của con, xúc phạm đến tình yêu và sự hy sinh của mẹ đã dành cho con, để thực hiện điều này, con sẽ phải hy sinh nhiều điều, nhưng đó là cái “đạo” mà con sẽ tìm được bình an thật sự và trọn vẹn.
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề nghị với chúng ta năm nay đặt trọng tâm vào việc giáo dục trong gia đình Kitô Giáo, thiết tưởng chúng ta không mơ màng gì để chờ đợi một sự đổi thay trong đường lối giáo dục đã quá rệu rã và rỗng tuếch, đầy sự dối trá và hận thù của xã hội. Đừng ai còn hy vọng nhà trường sẽ giúp giáo dục con em mình theo đúng nhân phẩm, hãy nhìn thật thẳng thắn vào vấn đề và nhận lấy sứ mạng ( không còn gì để gìn giữ mà phải là ) xây dựng một nền giáo dục nhân bản theo tinh thần Tin Mừng.
Các bà mẹ
- Hãy bắt đầu bài dạy dỗ con em mình bằng cách cầm lấy tay con mình đặt lên trán với lời tuyên xưng “nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”, hãy dạy cho con em mình lòng biết “kính sợ” Thiên Chúa, bài giáo dục tuyệt đẹp khi đứa bé trên tay người mẹ trẻ cúi mình xuống “ạ Chúa, ạ Mẹ” khi đi ngang qua tượng Thánh.
- Hãy bảo con mình đặt đôi đũa xuống trước mỗi bữa ăn mà nói lời cám ơn Thiên Chúa đã ban cho gia đình mình của ăn, lại nhớ cầu nguyện cả cho những người đã khó nhọc làm ra hạt gạo nồi cơm.
- Hãy bảo con cái hãy khoan nằm xuống ngủ buổi tối, nhưng biết ngồi lên trước tôn nhan Chúa, thinh lặng trong giây lát để kiểm điểm một ngày sống, và sẵn sàng cho một thái độ gặp gỡ Thiên Chúa trong niềm tri ân bình an.
- Hãy đặt nải chuối trong tay con trẻ mà bảo chúng mang đến chia sẻ với một người nghèo trong chòm xóm của mình.
Những gia đình Kitô Giáo hãy bắt đầu đi, đừng mải mê với những chuyện thế sự thăng trầm và phù vân nữa, hãy cứu gia đình mình trước khi nó vỡ tan tành không còn một mối hy vọng nào nữa.
Đầu năm nay, 2009, văn bản “sửa đổi Pháp Lệnh Dân Số” sẽ được áp dụng, người ta quyết định mỗi gia đình chỉ được phép có từ 1 đến 2 con. Chuyện gì sẽ xảy ra ?
3.1.2009
Đọc nhiều nhất Bản in 04.01.2009. 12:42