Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Trà Kiệu
§ Lm Phạm Châu Diên
Trà Kiệu thuộc giáo phận Qui Nhơn được vinh hạnh có đền thánh Đức Mẹ từ năm 1898 trên hòn Bửu Châu, dâng kính Đức Bà Phù Hộ Giáo Hữu để ghi nhớ một chiến thắng vẻ vang Đức Mẹ đã ban cho các giáo hữu nơi nơi đây trước sự vây hãm và tấn công của phong trào Cần Vương. Năm 1885, họ quyết tâm hủy diệt họ đạo ấy như đã hủy diệt từng trăm họ đạo khác tại miền Trung.
Trà Kiệu tức xã Xuyên Kiệu, thuộc huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách Hội An không xa.
Làng này gần như vuông vức, mỗi chiều trên một ngàn mét, trừ thành lũy Chiêm Thành ra, thì toàn là đồn điền phì nhiêu. Về phía tây có rặng đồi Kim Sơn (hòn Bằng), phía Đông có hòn Bửu Châu (non Trược hoặc Trọc) cách nhau chừng một ngàn mét. Phía Nam, có thành lũy cũ của người Chiêm Thành, còn phía bắc là một giải cát bằng phẳng.
Nhờ đất phì nhiêu, đời sống ở đây dễ dàng và sung túc. Dân số hầu như toàn tòng Công Giáo, có tiếng là gan dạ và nhiệt thành sùng kính Đức Mẹ.
Thuở xưa, tổ tiên ta gọi người Chiêm Thành là Chùm Chà. Chữ `chà` sau đọc trại ra `trà`, bằng cớ tại Trung Việt còn nhiều vùng có tên bắt đầu bằng chữ trà như Trà Câu, Trà Khê, Trà Bàn, Trà Khúc. Còn chữ kiệu có lẽ là do chữ kiều đọc trại đi, vì kiều nghĩa là người ở xa, tức là Đàng Ngoài, di cư lập nghiệp tại đó.
Theo tài liệu chắc chắn và di tích còn lại, Trà Kiệu là thành trì của người Chiêm Thành còn để lại khi bị thất trận trước sức nam tiến ồ ạt của người Việt. Dân tộc ta từ Bắc di cư vào Quảng Nam đời vua Lê Thánh Tông (1470-97). Người Thanh Hóa, Nghệ An đến lập nghiệp tại Trà Kiệu. Đồng bào lương dân e dè không dám ở trong phạm vi thành trì của Chàm, nhưng người Công Giáo không tin kiêng gì thấy đất tốt cảnh đẹp cứ ngang nhiên lập làng tại đó.
Năm 1883, sau khi vua Tự Đức băng hà, Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết lạm dụng quyền hành, gây rối trong triều đình và ngấm ngầm khởi xướng phong trào Cần Vương. Chương trình “Bình Tây Sát Tả” được thi hành triệt để. Bình Tây thì không thấy đâu, nhưng Sát Tả, tức giết hại giáo hữu Ki-tô giáo thì họ đã thành công một cách ghê tởm! Từng trăm ngàn giáo hữu bị thiêu cháy, chôn sống, giết chết cách dã man, oan uổng không lưỡi nào kể xiết. Ngay trong tỉnh Bình Định đã có hơn 150 họ đạo bị đốt phá. Cả miền Trung số người bị sát hại lên tới năm bảy vạn. Tình cảnh thật bi đát hơn cả thời bắt đạo gắt gao dưới thời Tự Đức.
Đồng số phận truân chuyên gian khổ của giáo hữu khắp nước, ngày 1 tháng 9 năm 1885, Trà Kiệu bị bao vây thình lình. Khi đó cha Nhơn (Bruyère) và giáo dân không ngờ nên không kịp chuẩn bị gì cả, chỉ có năm khẩu súng cũ kỹ, năm khẩu súng nạp hậu với bốn mươi viên đạn. Cha sở cũng như giáo dân chỉ biết chạy đến kêu xin Đức Mẹ phù hộ. Họ đặt tượng Đức Mẹ giữa nhà, thắp nến rồi ông già bà cả và trẻ em quây quần lần hạt. Mỗi khi giao chiến xong, giáo hữu cầm giáo mác cùng trở về sấp mình cầu nguyện hồi lâu. Trong làng có 370 nam nhân tráng kiện từ mười sáu đến sáu mươi tuổi chia ra làm bảy đội, hơn năm trăm phụ nữ cũng trở thành chiến binh thủ thành và cấp viện. Nhiều lò rèn hoạt động đêm ngày cung cấp giáo mác cho đủ mỗi người một cái, vậy mà họ đã cầm cự suốt 21 ngày đêm không có ai đến cứu viện trong khi lương thực cũng thiếu thốn.
Những ngày đầu giáo hữu nản lòng trước địch quân đông đảo, đầy đủ vũ khí đạn dược. Quân địch chiếm đóng hai hòn Bửu Châu và Kim Sơn, đặt súng hạng nặng bắn vào Trà Kiệu. Một khẩu súng hạng nặng đặt cách nhà thờ chỉ độ một trăm mét do một võ quan điều khiển bắn nhiều phát vào nhà thờ nhưng chỉ trúng một phát nhẹ, dấu tích ấy ngày nay vẫn còn. Về sau, chính võ quan ấy thú nhận cố ý bắn Người Đàn Bà xinh đẹp bận áo trắng đứng ngay trên nóc nhà thờ.
Cả ngày hôm ấy và hôm sau, địch quân trên đồi Kim Sơn kêu rằng: “Lạ thật, Người Đàn Bà kia cứ đứng mãi trên nóc nhà thờ, dù ta cố nhắm thế nào bắn cũng không trúng.” Cha sở Nhơn và giáo hữu đều nghe nói nhưng nhìn thì không thấy gì chỉ có hai người được thấy Đức Mẹ là hai mẹ con bà Chỉnh và bà Nhã. Bà Chỉnh thấy trước gọi con là bà Nhã lạy Đức Mẹ đi. Bà Nhã hỏi: “Đức Mẹ đâu mà lạy?” Bà Chỉnh nói: “Con cứ lạy đi.” Lạy rồi, bà Nhã ngó lên liền thấy Đức Mẹ đứng trên nóc nhà thờ.
Đồng thời, địch quân còn nói nhìn thấy nhiều con trẻ mặc áo đỏ, áo trắng từ trên không xuống lũy tre, tay cầm gươm bạc sáng ngời giúp giáo hữu chiến đấu. Quân địch rước được Chưởng thủy Tý đem voi về chỉ huy, nhưng giáo dân đem đuốc hơ voi, voi sợ bỏ chạy, quân địch không dám tiến lên và Chưởng thủy Tý bị quân ta hạ thủ cấp đem về.
Ngày 21 tháng 9 giáo dân Trà Kiệu quyết định phản công. Khi ấy dưới chân đồi, địch quân thét la xông đánh thúc voi xông vào, nhưng voi không tiến mà giật lùi. Người quản tượng kêu lên: “Voi không chịu tiến vì quân kia đông quá. Kìa hãy xem những lũ quân xuống qua lũy tre. Ta phải chạy thôi vì quân bên đạo đông quá”. Dân Trà Kiệu đều nghe lời ấy rõ ràng, nhưng không ai trông thấy gì cả. Một thanh niên bắn trúng một tướng địch chỉ huy, giáo dân cùng hô khẩu hiệu Giê-su Ma-ri-a Giu-se và tiến công đồng loạt, địch quân bỏ chạy tán loạn.
Sau trận chiến, giáo hữu Trà Kiệu thiệt mất bốn mươi, còn quân địch chết trên ba trăm. Giáo hữu Trà Kiệu toàn thắng, tịch thu ba khẩu đại bác, mấy súng hiệp và rất nhiều đạn được cùng lương thực.
Mười ba năm sau, tức năm 1898, giáo dân Trà Kiệu kiến thiết ngôi thánh đường tuy không to lớn nhưng xinh đẹp trên đỉnh non Trược để ghi ơn Đức Mẹ dưới tước hiệu “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu.”
Từ ấy đến nay, đền thánh Trà Kiệu vốn nổi tiếng là linh thiêng, kẻ lương người giáo đến cầu khẩn và nhiều người đã được sở nguyện như ý. Cỏ cây quanh đền thờ nhờ ơn Đức Mẹ thông ban, đã công hiệu chữa nhiều bệnh tật.
Trích từ dongcong.net
Tags · Đức Mẹ Trà Kiệu
Đọc nhiều nhất Bản in 01.06.2006. 22:51